พล.ต.นะคำมวย เตรียมแถลงข่าวเปิดโปงขบวนการค้ายาเสพติด

อาชญากรรม
8 พ.ค. 55
07:49
11
Logo Thai PBS
พล.ต.นะคำมวย เตรียมแถลงข่าวเปิดโปงขบวนการค้ายาเสพติด

พล.ต.นะคำมวย เตรียมแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนนานาชาติ เพื่อเปิดโปงขบวนการค้ายาเสพติด และปฏิเสธข้อกล่าวหา ที่ถูกทางการไทยขึ้นบัญชีเป็นผู้ค้ายาเสพติด ขณะที่สถานการณ์ชายแดนด้านอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก กลับสู่ภาวะปกติ

ชาวพม่า และชาวไทย บริเวณหมู่บ้านมหาวัน และบ้านแม่โกนเกน ตำบลมหาวัน อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก เดินทางไปมาระหว่างสองประเทศได้ ตามปกติแล้ว หลังทหารกะเหรี่ยงโกล้ทูบลอ ที่ตรึงพื้นที่บริเวณริมฝั่งแม่น้ำเมยเพื่อตอบโต้ไทยกรณีขึ้นบัญชี พล.ต.นะคำมวย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดกะเหรี่ยงโกล้ทูบลอเป็นผู้ค้ายาเสพติดได้ยอมเคลื่อนกำลังออกจากพื้นที่ ตามคำสั่งของทหารพม่า แต่ทหารโกล้ทูบลอ ยังคงตรึงกำลังบริเวณชายแดนฝั่งตรงข้ามอำเภอพบพระ เพื่อไม่ให้นักธุรกิจไทยเข้าไปขนแร่ และสิ่งประดิษฐ์ไม้ ส่วนชายแดนด้านอำเภออุ้มผาง ชาวบ้านยังสามารถข้ามพรมแดนได้เฉพาะบริเวณตะเข็บชายแดนเท่านั้น

ล่าสุด พล.ต.นะคำมวย ผู้บัญชาการกะเหรี่ยงโกล้ทูบลอ ได้ทำหนังสือเชิญสื่อมวลชน และสำนักข่าวต่างประเทศ จากเมืองย่างกุ้ง และเนปีดออ์ เดินทางไปยังกองบัญชาการโกล้ทูบลอ เพื่อแถลงข่าวในวันที่ 10 พฤษภาคมนี้ กรณีถูกทางการไทยขึ้นบัญชีเป็น 1 ใน 25 ผู้ค้ายาเสพติด

มีรายงานว่า การแถลงข่าวครั้งนี้ พล.ต.นะคำมวย จะเปิดโปงขบวนการค้ายาเสพติดที่แท้จริง เพื่อยืนยันว่า ไม่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด รวมทั้งออกมาตรการเพื่อตอบโต้ฝ่ายไทย ซึ่งการแถลงข่าวครั้งนี้จะเป็นครั้งที่ 2 หลังการแถลงข่าวครั้งแรก มีสื่อมวลชนไปน้อยมาก เนื่องจากการเข้า–ออก จากพื้นที่ชายแดนเป็นไปด้วยความยากลำบาก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง