"อาชีพเสี่ยง" ชีวิตที่แขวนอยู่บนเส้นด้ายของ "ลูกจ้าง"

9 พ.ค. 55
14:33
68
Logo Thai PBS
"อาชีพเสี่ยง" ชีวิตที่แขวนอยู่บนเส้นด้ายของ "ลูกจ้าง"

สไปเดอร์แมนเป็นชื่อเรียกในกลุ่มอาชีพคนทำงานบนอาคารสูง เช่น พนักงานเช็ดกระจก คนงานก่อสร้าง พนักงานติดป้ายโฆษณา แม้การให้ฉายาเช่นนี้ จะทำให้ดูเหมือนฮีโร่ในสายตาของหลายคน แต่หากเทียบกับผลตอบแทนที่ได้รับกับชีวิตที่ต้องเสี่ยงกับการทำงานอันตรายท่ามกลางความสูง นับเป็นการลงทุนที่ไม่คุ้มค่า หากเกิดอุบัติเหตุจนเสียชีวิต คุณสุจิตรา สร้อยเพชร พบว่า การละเลยมาตรการด้านความปลอดภัยที่มีปัญหา คือ สาเหตุสำคัญของอุบัติเหตุที่ทำให้พนักงาน 3 คน ตกลงมาจากนั่งร้านเสียชีวิตครั้งนี้

<"">
  
<"">

หากพนักงานบริษัทแห่งหนึ่งที่พลัดตกลงมาระหว่างติดป้ายโฆษณา อาคารใบหยก จากการหักตัวของกระเช้า มีสลิงเกี่ยวที่ลำตัวของพวกเขากับตัวนั่งร้าน ตามมาตรฐานของผู้ปฏิบัติงานนอกตึกสูงทั่วไปปฏิบัติ แม้ลวดสลิงที่นั่งร้านจะขาดพนักงานทั้ง 3 คน ก็จะไม่ตกลงมาจนเสียชีวิต

สมบุญ ศรีคำดอกแค ประธานสภาเครือข่ายกลุ่มผู้ป่วยจากการทำงานและสิ่งแวดล้อมแห่งประเทศไทย มองว่า ไม่เพียงประสบการณ์การทำงาน ทักษะ ความเชี่ยวชาญในการใช้อุปกรณ์เซฟตี้ชุดโรยตัวได้เป็นอย่างดี สำหรับกลุ่มอาชีพเสี่ยงหัวใจสำคัญ คือ ต้องรู้จักวิธีป้องกันตัวเอง โดยติดอุปกรณ์รักษาความปลอดภัยไม่ว่าจะเป็นเชือกสลิงโรยตัว เข็มขัดนิรภัย หมวกนิรภัยตลอดการปฏิบัติงาน

ขณะเดียวกันสมบุญ ก็ระบุว่า เหตุการณ์นี้ เกิดจากการละเลยต่อการตรวจสอบอุปกรณ์การทำงานให้อยู่ในสภาพที่ได้มาตรฐาน ความประมาทเลินเล่อ และขาดการประเมินความเสี่ยงให้กับลูกจ้าง

พระราชบัญญัติความปลอดภัยอาชีวอนามัยและสภาพแวดล้อมในการทำงาน พ.ศ.2554 ของกระทรวงแรงงาน กำหนดไว้ว่า นายจ้าง ต้องซ่อมแซมตรวจสอบอุปกรณ์รักษาความปลอดภัยทุกประเภทให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน ทดสอบการรับน้ำหนัก จัดทำแผนความปลอดภัยประเมินความเสี่ยง และฝึกอบรมเรียนรู้การใช้อุปกรณ์รักษาความปลอดภัยให้กับลูกจ้าง โดยต้องผ่านมาตรฐานการรับรองจากวิศวกรรม ซึ่งที่ผ่านมากฏหมายนี้ ยังไม่สามารถบังคับใช้ได้จริง และมีช่องโหว่

ประธานสภาเครือข่ายกลุ่มผู้ป่วยจากการทำงานและสิ่งแวดล้อมแห่งประเทศไทย เห็นด้วยว่า ถึงเวลาที่กระทรวงแรงงานและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ต้องเหลียวมาจัดการปัญหาเรื้อรังนี้ โดยเพิ่มบุคลากรด้านอาชีวอนามัยให้เพิ่มขึ้น หลังพบว่า บุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญด้านอาชีวอนามัย มีเพียง 200 คนเท่านั้น สวนกระแสกับจำนวนลูกจ้างกว่า 170,000 คน

ขณะเดียวกัน การเรียกร้องนายจ้างให้ยอมลงทุนทำประกันชีวิต เพื่อสร้างหลักประกันความมั่นคงในชีวิต เป็นการแสดงความรับผิดชอบต่อลูกจ้างในกลุ่มอาชีพเสี่ยง ที่ต้องลงทุนเอาชีวิตมาเสี่ยงเพื่อแลกกับค่าตอบแทน 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง