โรงงานไม่ผ่านมาตรฐานเสี่ยงเกิดสารเคมีรั่วกว่า 2,000 แห่ง

Logo Thai PBS
โรงงานไม่ผ่านมาตรฐานเสี่ยงเกิดสารเคมีรั่วกว่า 2,000 แห่ง

รมว.อุตสาหกรรม สั่งให้กรมโรงงานจำแนกโรงงานที่มีความเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุสารเคมีรั่วไหล ซึ่งมีกว่า 2,000 แห่ง พร้อมยอมรับว่า มีโรงงานที่ไม่ผ่านมาตรฐานความปลอดภัย เนื่องจากขาดการตรวจสอบมาตรฐานความปลอดภัย

ม.ร.ว.พงษ์สวัสดิ์ สวัสดิวัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวยอมรับว่า อุตสาหกรรมจังหวัด ขาดการติดตามตรวจสอบโรงงานที่ไม่ผ่านมาตรฐานความปลอดภัย รวมทั้งขาดแผนป้องกันความเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุ ในช่วงโรงงานปิดซ่อมบำรุง หลังพบสถิติการเกิดอุบัติเหตุโรงงานระเบิดกว่าร้อยละ 80 มักเกิดขึ้นในช่วงเวลาดังกล่าว จึงสั่งให้กรมโรงงานไปจำแนกโรงงานที่มีความเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุสารเคมีรั่วไหล 2,114 แห่ง จากจำนวนทั้งหมด 3,000 แห่ง ใน 59 จังหวัด เพื่อให้โรงงานปรับปรุงแผนป้องกันและแก้ปัญหา ตามระดับความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น ภายใน 30 วัน โดยอุตสาหกรรมจังหวัด ต้องลงพื้นที่ตรวจสอบการแผนป้องกันความเสี่ยงโรงงานในความรับผิดชอบ ทุก ๆ 3 เดือน เพื่อเป็นข้อมูลพิจารณาต่อหรือเพิกถอนใบอนุญาตโรงงาน พร้อมประสานงานกับชุมชนและจังหวัด เพื่อกำหนดแนวทางปฏิบัติ หากเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉิน

ส่วนกรณีสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อนเตรียมร้องศาลปกครอง เพื่อออกคำสั่งใหม่กรณีโรงงาน 2 แห่งที่เกิดเหตุการณ์ระเบิด เป็น 1 ใน 76 โรงงานที่อยู่ระหว่างปรับปรุงรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม หรือ อีไอเอว่า กระทรวงได้สั่งปิดโรงงานทั้ง 2 แห่งแล้ว หากโรงงานจะกลับมาดำเนินกิจการได้ ต้องผ่านเกณฑ์รับรองมาตรฐานป้องกันความเสี่ยง ผลกระทบสิ่งแวดล้อม และชุมชน ซึ่งกระบวนการทั้งหมดนี้ ต้องได้รับความเห็นชอบจากผู้เกี่ยวข้อง ทั้งภาครัฐ และชุมชนรอบนิคมอุตสาหกรรมด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง