แฟชั่นโชว์ของอดีตกบฏในโคลอมเบีย

Logo Thai PBS
แฟชั่นโชว์ของอดีตกบฏในโคลอมเบีย

เบื้องหลังความสำเร็จของแฟชั่นที่มีแนวคิดจากเครื่องแบบทหารในงานแฟชั่นวีค ที่กรุงโบโกตา ประเทศโคลอมเบีย เป็นผลงานออกแบบของอดีตสมาชิกกองกำลังปฏิวัติที่เลือกวางอาวุธมาสร้างสรรค์ผลงานในวงการแฟชั่น

เสื้อผ้า และกางเกงสีเขียวแบบทหารคือสีโทนหลักในงานเดินแบบเปิดตัวงานแฟชั่นวีค ที่กรุงโบโกตา ประเทศโคลอมเบีย เสื้อผ้าทันสมัยเหล่านี้เป็นผลงานการออกแบบของอดีตสมาชิกของกองกำลังปฏิวัติติดอาวุธโคลอมเบีย ที่หันหลังให้กับการก่อความรุนแรงมาสร้างสรรค์ผลงานในวงการแฟชั่น

กองกำลังปฏิวัติติดอาวุธโคลอมเบีย หรือฟาร์กเป็นกลุ่มกองโจรติดอาวุธที่ทำสงครามกับรัฐบาลโคลอมเบียมาเกือบ 50 ปี โดยมุ่งหวังจะสถาปนาระบอบคอมมิวนิสต์ ปัจจุบันยังมีกลุ่มติดอาวุธกองกำลังประมาณ 8,000 คน

แนวทางการใช้ความรุนแรงกลายเป็นอดีตไปแล้วสำหรับ อัลบาโร เปเรซ และสมาชิกของฟาร์กอีก 3 คน ซึ่งเคยตัดเย็บเครื่องแบบให้กับกลุ่มปฏิวัติ วันนี้ความสามารถด้านการออกแบบของพวกเขาถูกนำไปใช้เชิงสร้างสรรค์มากขึ้น เมื่อทางการสนับสนุนให้พวกเขามีโรงงานเย็บผ้าเป็นของตนเอง พร้อมลูกมือซึ่งเป็นอดีตสมาชิกกลุ่มกบฏอีก 26 คน ที่ช่วยกันสร้างสรรค์แบรนด์เสื้อผ้าของตนเองในชื่อ Chance by Colombia

คอลเล็กชั่นเปิดตัวครั้งแรกในชื่อว่า Liberty หรืออิสรภาพ มีเจ้าหน้าที่จากกองทัพโคลอมเบียมาร่วมชมการแสดงติดขอบเวที ฆวน คาร์ลอส ปินซอน รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า Chance by Colombia คือตัวอย่างความสำเร็จของการให้โอกาสผู้ที่หลงผิดคืนกลับสู่สังคม

ซานดรา คาบราเลส ดีไซเนอร์ชื่อดังที่ให้คำแนะนำการเปิดตัวงานแฟชั่นครั้งนี้ กล่าวว่า สำหรับเธอแล้ว Chance หรือโอกาสคือสิ่งที่สงครามให้ไม่ได้ เธอใช้เวลาหนึ่งปีในการช่วยเหลืออดีตสมาชิกกลุ่มปฏิวัติให้ใช้พรสวรรค์ด้านการออกแบบมาเป็นประโยชน์ต่อสังคม การที่ผลงานเสื้อผ้าถูกนำมาสวมใส่เดินแบบเปิดตัวในงานแฟชั่นวีคครั้งนี้เปรียบดังฝันที่เป็นจริงของพวกเขาทุกคน
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง