อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เรียกร้องปรับสวัสดิการเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์

สังคม
13 พ.ค. 55
10:07
8
Logo Thai PBS
อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เรียกร้องปรับสวัสดิการเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์

ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครศรีธรรมราช เตรียมแจ้งข้อหาเจ้าของโทรศัพท์มือถือ 5 เครื่อง ที่ตรวจยึดได้จากเรือนจำนครศรีธรรมราช หลังพบมีส่วนเกี่ยวข้องกับยาเสพติด ขณะที่อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เรียกร้องภาครัฐเร่งช่วยเหลือสวัสดิการเจ้าหน้าที่เรือนจำ ไม่ให้ตกเป็นเหยื่อผู้มีอิทธิพล

พ.ต.อ.สุชาติ วงศ์อนันต์ชัย อธิบดีกรมราชทัณฑ์ แสดงภาพถ่ายโทรศัพท์มือถือขนาดเล็กเท่ารีโมทรถยนต์ ซึ่งสามารถตรวจยึดได้จากผู้ต้องขังในเรือนจำบางขวาง เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ระหว่างการเสวนา "เปิดโปงมาเฟียคุก - ค้ายานรก" โดยระบุว่า เครื่องมือสื่อสารที่ถูกลักลอบนำไปใช้ในเรือนจำ เป็นตัวการสำคัญของวงจรยาเสพติดที่ถูกสั่งออกมาจากเรือนจำถึงเครือข่ายภายนอก ซึ่งเป็นปัญหาที่ป้องกันได้ยาก เนื่องเทคโนโลยีมีความทันสมัย มากขึ้น ขณะที่ระบบราชการทำให้การดำเนินการหลายเรื่องทำได้ยาก เช่น แนวคิดการติดตั้งระบบตัดสัญญาณโทรศัพท์ในเรือนจำ ซึ่งขณะนี้มีแค่ที่เรือนจำเขาบิน เพียงแห่งเดียว และในปีนี้จะติดตั้งอีก 6 แห่ง จากเรือนจำ 143 แห่งทั่วประเทศ พร้อมระบุการที่เจ้าหน้าที่เรือนจำเข้าไปเกี่ยวข้องในขบวนการยาเสพติด โดยเห็นแก่อำนาจเงิน สะท้อนให้เห็นถึงปัญหาด้านสวัสดิการไม่เพียงพอ ดังนั้นจึงขอให้รัฐบาลจัดสรรงบประมาณ เพื่อปรับเงินเบี้ยเสี่ยงภัยที่เคยได้รับประมาณ 1,200 บาท เป็น 3,000 บาท รวมถึงความเป็นอยู่ของเจ้าหน้าที่ให้ดีขึ้น

ด้าน สำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด หรือ ปปส. เปิดเผยข้อมูลการตรวจสอบเรือนจำ  พบว่า ช่วงเดือน มกราคม ถึง เมษายนปีนี้ พบโทรศัพท์มือถือ 3,353 เครื่อง ที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดและนำไปสู่การยึดทรัพย์ 2,677 ราย เป็นเงินกว่า 1,000 ล้านบาท ซึ่ง พลตำรวจตรี รณพงศ์ ทรายแก้ว ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครศรีธรรมราช เปิดเผยความคืบหน้าการตรวจสอบโทรศัพท์มือถือ จากเรือนจำนครศรีธรรมราช พบว่า 5 เครื่อง รู้ตัวเจ้าของซึ่งเกี่ยวข้องกับยาเสพติดแล้ว ซึ่งจะสามารถแจ้งข้อหาสบคบค้ายาเสพติด จนนำไปสู่การยึดทรัพย์ได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง