“ยูโรวิชั่น” การจัดงานที่เต็มไปด้วยการริดรอนสิทธิมนุษยชน ของอาเซอร์ไบจัน

Logo Thai PBS
“ยูโรวิชั่น” การจัดงานที่เต็มไปด้วยการริดรอนสิทธิมนุษยชน ของอาเซอร์ไบจัน

อีกไม่กี่สัปดาห์ ประเทศเล็กๆ อย่างอาเซอร์ไบจันกำลังจะเป็นเจ้าภาพจัดงานประกวดร้องเพลงที่ใหญ่ที่สุดของ ยุโรปอย่างยูโรวิชัน ซึ่งเบื้องหลังงานเฉลิมฉลองใหญ่โตที่จัดโดยรัฐบาล กลับเต็มไปด้วยเรื่องราวการริดรอนสิทธิมนุษยชนจากผลประโยชน์ทับซ้อนในการจัด งานครั้งนี้

ภาพวิดีโอบรรยายความมั่งคั่งทางทรัพยากรธรรมชาติ และมรดกทางวัฒนธรรมของอาเซอร์ไบจัน ประเทศในยุโรปตะวันออก คือการแสดงความพร้อมในฐานะเจ้าภาพการประกวดร้องเพลงยูโรวิชันประจำปีนี้ หลังจากตัวแทนของประเทศได้รับชัยชนะจากการประกวดเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งมีผู้คนทั่วโลกติดตามชมทางโทรทัศน์กว่า 100 ล้านคน นับเป็นโอกาสของรัฐบาล ที่จะแสดงให้ชาวโลกได้เห็นว่าชาติที่ร่ำรวยน้ำมันแห่ง นี้พัฒนาไปได้ไกลเพียงไรเมื่อพ้นจากยุคที่อยู่ใต้ร่มเงาของสหภาพโซเวียต

โครงการใหญ่ที่ถือเป็นหน้าตาของเจ้าภาพครั้งนี้คือ Baku Crystal Hall สนามกีฬาขนาดยักษ์ความจุกว่า 25,000 ที่นั่ง และเวทีที่มีมูลค่าถึง 700 ล้านดอลลาร์ ซึ่งแลกมากับการไล่รื้อที่อยู่อาศัยของชาวบ้าน 281 ครอบครัว ด้วยข้ออ้างว่าสร้างบ้านอย่างผิดกฏหมายบนที่ดินซึ่งเป็นกรรมสิทธิของบริษัทน้ำมันที่ดูแลจัดการโดยรัฐฯ นอกจากข้อกล่าวหาว่าชาวบ้านได้รับเงินเวนคืนที่ไม่เป็นธรรม ไอดรัก อับบาซอฟ ผู้สื่อข่าวด้านสิทธิมนุษยชนที่เข้าไปสังเกตการณ์ยังถูกเจ้าหน้าที่ทำร้าย ปางตายอีกด้วย

หลายฝ่ายมองว่าผู้ที่ได้ประโยชน์จากการจัดยูโรวิชันปีนี้ คือเครือญาติของ นายอิลฮัม อะลีเยฟ ไม่เพียง เอมิน อกาลารอฟ บุตรเขยนักร้องดังจะถูกเลือกมาร้องเพลงในพิธีเปิดแล้ว ยังมีการแต่งตั้ง เมฮริบาน อลิเยว่า ภริยาของตนมาดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมการดำเนินงาน รวมไปถึงประโยชน์ทับซ้อนมากมายที่รัฐบาลได้รับจากการเป็นเจ้าภาพครั้งนี้ โดย คาดิจา อิสมายิโลว่า ผู้สื่อข่าวที่ตีแผ่เรื่องดังกล่าวถูกแบล็กเมล์ด้วยภาพส่วนตัวที่แอบถ่ายใน ห้องนอน ทำให้เธอกลายเป็นเป้าโจมตีด้านจริยธรรมจากสังคมมุสลิมของอาเซอร์ไบจัน

ที่ผ่านมามีผู้สื่อข่าว และนักการเมืองที่วิจารณ์การทำงานของรัฐบาลถูกสังหาร และจำคุกไปแล้วมากมาย จนเป็นที่มาของการก่อตั้งโครงการ Sing for Democracy โดยกลุ่มเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยมองเป็นเรื่องน่าขำที่ชาติ ซึ่งสิทธิมนุษยชนถูกริดรอนอย่างกว้างขวาง จะเฉลิมฉลองการเป็นเจ้าภาพงานประกวดร้องเพลง โดยขอร้องไปยังตัวแทนของแต่ละชาติ ที่มาแข่งขันให้ช่วยกันย้ำเตือนชาวโลกให้ รับรู้ถึงความอยุติธรรมในสังคมที่ชาวอาเซอร์ไบจันต้องเผชิญในวันนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง