“ณัฐวุฒิ” ชี้สินค้าแพง เพราะอากาศร้อนผลผลิตน้อย

เศรษฐกิจ
14 พ.ค. 55
03:53
16
Logo Thai PBS
 “ณัฐวุฒิ” ชี้สินค้าแพง เพราะอากาศร้อนผลผลิตน้อย

“ณัฐวุฒิ” รมช.เกษตรและสหกรณ์ ระบุ สาเหตุที่ราคาสินค้าบางชนิดแพงกว่าปกติ มีสาเหตุจาก อากาศที่ร้อนจัดทำให้ผลผลิตออกสู่ตลาดน้อย ซึ่งเชื่อว่า สถานการณ์จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติภายในเดือนมิถุนายนนี้

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เดินทางไปตรวจสอบราคาผักคะหน้า และ ราคาถั่วฝักยาว หน้าสวน ที่อำเภอดำเนินสะดวก จังหวัดราชบุรี วานนี้ (13 พ.ค.) โดยราคาผักคะน้าที่ออกจากสวนราคากิโลกรัมละ 24 บาท ถั่วฝักยาวกิโลกรัมละ 50 บาท ซึ่งเมื่อผ่านพ่อค้าแม่ค้าคนกลางอีก 3 ทอด คาดว่า ราคาจะบวกเพิ่มขึ้นอีกประมาณร้อยละ 50 พร้อมระบุว่า สาเหตุที่ผักบางชนิดมีราคาสูงขึ้น เนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อนจัดในช่วงที่ผ่านมา ทำให้ผลผลิตออกสู่ตลาดน้อย แต่คาดว่า เมื่อเข้าสู่ช่วงฤดูฝนในเดือนมิถุนายนนี้ ราคาผักต่างๆ จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ ส่วนราคาของปุ๋ย และ ยาฆ่าแมลง ที่เกษตรกรแจ้งว่ามีราคาแพง ก็เป็นอีกส่วนหนึ่งที่ทำให้ราคาผลผลิตการเกษตรสูงขึ้น ซึ่งเรื่องนี้จะรับไว้และดำเนินการประสานกับกระทรวงพาณิชย์ และ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ต่อไป

ขณะที่นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เดินทางไปสำรวจราคาสุกร ที่อำเภอเมือง จังหวัดนครปฐม วานนี้ (13 พ.ค.) พบว่า ราคาเนื้อสุกรชำแหละ ในตลาดเทศบาลนครนครปฐม อยู่ที่กิโลกรัมละ 120 - 140 บาท ซึ่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่า เป็นราคามาตรฐาน ไม่แพงเกินกว่าที่กำหนดไว้ ส่วนปัญหาร้องเรียนเรื่องราคาวัตถุดิบที่ใช้เลี้ยงสุกรมีราคาแพงและเป็นสินค้าที่ไม่ควบคุม แต่เนื้อสุกรเป็นสินค้าควบคุมนั้น ต้องนำไปศึกษาร่วมกันระหว่างกระทรวงพาณิชย์ที่ดูแลและกำหนดเรื่องราคาสินค้า กับ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่ดูเรื่องของการผลิต และราคาลูกหมู เพื่อแก้ไขปัญหาให้ตรงจุดและถูกวิธี

ส่วนการจัดงานมหกรรมสินค้าราคาถูก ที่จัดขึ้นที่บริเวณหน้าสถานีรถไฟจังหวัดศรีสะเกษ มีประชาชนให้ความสนใจไปเลือกซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคกันเป็นจำนวนมาก โดยสินค้าที่ได้รับความนิยมจากประชาชนมากที่สุดคือ อาหารสด ผักและผลไม้ ที่ได้รับการสนับสนุนจากสหกรณ์การเกษตรของอำเภอต่างๆ ในจังหวัดศรีสะเกษ โดยไข่ไก่ มีราคาต่ำกว่าท้องตลาดถึงฟองละ 1 บาท ส่วนอาหารประเภทผักสดและผลไม้ ราคาถูกกว่าท้องตลาดกิโลกรัมละ 5 บาท ซึ่งงานจะจัดไปจนถึงวันที่ 18 พ.ค.นี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง