ปธ.สอบโครงการแทรกแซง "หอมแดง" พบหอมแดงหายจากคลังสินค้ากว่า 7,000 ตัน

ภูมิภาค
15 พ.ค. 55
12:03
9
Logo Thai PBS
ปธ.สอบโครงการแทรกแซง "หอมแดง" พบหอมแดงหายจากคลังสินค้ากว่า 7,000 ตัน

ตัวแทนผู้ปลูกหอมแดงใน จ.ศรีสะเกษ เตรียมเข้าให้ข้อมูลต่อคณะกรรมาธิการการพาณิชย์และทรัพย์สินทางปัญญา สภาผู้แทนราษฎร เพื่อเรียกร้องเร่งจ่ายเงินให้กับเกษตรกรกว่า 4,500 คน ขณะที่ประธานคณะกรรมการตรวจสอบโครงการแทรกแซงราคาหอมแดง ของรัฐบาลสรุปผลการตรวจนับหอมแดง พบว่า มีหอมแดงหายไปจากคลังสินค้ากว่า 7,000 ตันทำให้รัฐเสียหายกว่า 240 ล้านบาท

คณะกรรมการตรวจสอบโครงการแทรกแซงราคาหอมแดงของรัฐบาลสรุปผลการตรวจสอบโครงการรับซื้อหอมแดง ขององค์การคลังสินค้าหรือ อคส.จังหวัดศรีสะเกษ หลังตลอด 1 เดือนที่ผ่านมา ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบและตรวจนับปริมาณหอมแดง ที่เข้าร่วมโครงการรอบแรก 20,000 ตัน พบว่า มีหอมแดงหายไปจากคลังสินค้าที่เก็บไว้ตามจุดต่างๆ ทั้ง 48 จุด กว่า 7,000 ตัน รวมกับหอมแดงที่เน่าเสียไปก่อนหน้านี้ กว่า 10,000 ตัน ทำให้รัฐเสียหายกว่า 240 ล้านบาท

นอกจากนี้ยังพบข้อพิรุธการเข้าร่วมโครงการของเกษตรกรบางคนจากหลักฐานการเบิกจ่ายของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธกส. พบว่า มีเกษตรกรไม่ต่ำกว่า 10 คน รับเงินจากโครงการนี้หลายครั้ง แต่ละครั้งมียอดไม่ต่ำกว่า 1 ล้านบาท โดยจะสรุปเรื่องทั้งหมดส่งให้กับคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ปปช. รวมทั้ง อคส.ในฐานะเจ้าของทรัพย์สินเพื่อดำเนินการเอาผิดกับผู้ที่เกี่ยวข้อง

น.ส.ศิริธร สะอาด ที่ปรึกษาวิสาหกิจชุมชนอำเภอราษีไศล จังหวัดศรีสะเกษ และ แกนนำผู้ปลูกหอมแดง เปิดเผยว่า ในวันที่ 17 พ.ค.นี้ จะเข้าให้ข้อมูลต่อคณะกรรมาธิการการพาณิชย์และทรัพย์สินทางปัญญา สภาผู้แทนราษฎร ถึงขั้นตอนการดำเนินโครงการของ อคส. รวมทั้งจะเร่งรัดการจ่ายเงินให้กับเกษตรกรกว่า 4,500 คน ที่เข้าร่วมโครงการรอบที่ 2 มูลค่ากว่า 270 ล้านบาท แต่หากไม่มีความชัดเจนจากคณะกรรมาธิการจะดำเนินการยื่นฟ้องต่อศาลปกครอง

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง