วันนี้ศาลนัดพิพากษาคดีชาวบ้าน 10 คนบุกรุก "ป่าโคกยาว" ที่ จ.ชัยภูมิ

Logo Thai PBS
วันนี้ศาลนัดพิพากษาคดีชาวบ้าน 10 คนบุกรุก "ป่าโคกยาว" ที่ จ.ชัยภูมิ

วันนี้ ( 22 พ.ค.) มีคดีบุกรุกป่าที่ศาลจังหวัดภูเขียวนัดฟังคำพิพากษาในคดีชาวตำบลทุ่งลุยลาย จังหวัดชัยภูมิ 10 คน ถูกเจ้าหน้าที่ป่าไม้จับกุมในข้อหาบุกรุกป่าสงวนแห่งชาติภูซำผักหนาม ตำบลทุ่งลุยลาย อำเภอคอนสาร จังหวัดชัยภูมิ เมื่อปี 2554 โดยการเข้าจับกุมและดำเนินคดี นอกจากไม่ทำให้ชาวบ้านออกจากพื้นที่แล้ว แต่ชาวบ้านยังคงปักหลักอาศัยอยู่ในพื้นที่ 8 ไร่ในสวนป่าโคกยาว เพราะมั่นใจไม่ได้ทำผิดกฎหมาย และ เข้าทำกินก่อนการประกาศเขตอุทยานแห่งชาติ

สวนป่าโคกยาวถูกประกาศเป็นเขตป่าสงวนแห่งชาติภูซำผักหนามเมื่อปี 2516 ครอบคลุมพื้นที่ 290,000 ไร่ และมีโครงการปลูกสวนป่าทดแทนพื้นที่ป่าสัมปทานด้วยการนำไม้ยูคาลิปตัสมาปลูกในพื้นที่ เมื่อปี 2528 ก่อนที่มติ ครม. 2553 เห็นชอบให้ชาวบ้านสามารถเข้าทำประโยชน์ในสวนป่าได้

แต่ชาวบ้านกลับถูกเจ้าหน้าที่ป่าไม้สนธิกำลังเข้าจับกุมในข้อหาบุกรุกแผ้วถางและทำประโยชน์ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ โดยไม่ได้รับอนุญาต เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2554 ในปีถัดมา ซึ่งในวันนี้ ( 22 พ.ค.) ศาลจังหวัดภูเขียวนัดฟังคำพิพากษาคดี

โดยก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 21 ธันวาคม 2554 ศาลมีคำสั่งตัดสินให้ชาวบ้าน 30 คนมีความผิดฐานบุกรุกพื้นที่สวนป่าคอนสาร บริเวณบ้านบ่อแก้ว ตำบลทุ่งพระ อำเภอคอนสาร จังหวัดชัยภูมิ ซึ่งอยู่ในเขตป่าสงวนภูซำผักหนามเช่นกัน แม้ศาลจะสั่งให้ชาวบ้านออกจากพื้นที่ แต่ชาวบ้านยืนยันปักหลักทำกิน อาศัยในพื้นต่อ

ด้านเครือข่ายปฏิรูปที่ดินภาคอีสานเสนอแนวทางแก้ปัญหาการจัดการทรัพยากรและที่ดินในรูปแบบโฉนดชุมชน ในพื้นที่ที่มีผลการตรวจสอบแล้วว่า ชาวบ้านเข้าทำประโยชน์ก่อนการประกาศเขตป่า ซึ่งชาวบ้านตำบลทุ่งลุยลายได้ยื่นขอจัดตั้งโฉนดชุมชนต่อคณะอนุกรรมการประสานงานให้มีโฉนดชุมชน หรือ ปจช. แล้ว และอยู่ระหว่างการพิจารณา

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง