ภูเก็ตซ้อมรับมือแผ่นดินไหวครั้งแรก

ภูมิภาค
23 พ.ค. 55
09:34
8
Logo Thai PBS
ภูเก็ตซ้อมรับมือแผ่นดินไหวครั้งแรก

จังหวัดภูเก็ตซ้อมแผนรับมือเหตุแผ่นดินไหวครั้งแรก โดยเตรียมความพร้อมด้านบุคลากร อุปกรณ์ทางการแพทย์ เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัย กรณีเกิดเหตุแผ่นดินไหวที่จะสร้างความเสียหายรุนแรง

เจ้าหน้าที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต จัดเตรียมสถานที่ สำหรับฝึกซ้อมแผนช่วยเหลือผู้ประสบภัยกรณีเกิดแผ่นดินไหว ที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพชุมชนตำบลศรีสุนทร อำเภอถลาง ซึ่งกำหนดจัดขึ้นช่วงบ่ายวันนี้ (23 พ.ค.) เพื่อเตรียมความพร้อมบุคลากร อุปกรณ์ทางการแพทย์ทุกด้าน ให้สามารถช่วยเหลือผู้ประสบภัยได้ทันท่วงที กรณีเกิดแผ่นดินไหว และมีการสาธิตการให้ความรู้แก่ประชาชนที่อยู่ในจุดเสี่ยง ถึงวิธีการดูแลตัวเองเมื่อเกิดเหตุการณ์

โดยจำลองให้มีแผ่นดินไหวเกิดขึ้นขนาด 5 ริกเตอร์ รับรู้แรงสั่นสะเทือนในตำบลศรีสุนทร ชาวบ้านอพยพออกจากพื้นที่ และมีผู้ได้รับบาดเจ็บจากการวิ่งหนี โดยเฉพาะเด็ก และคนชรา ซึ่งการฝึกซ้อมจะให้ความสำคัญเรื่องการบัญชาการเหตุการณ์ การช่วยเหลือทางการแพทย์ การตั้งโรงพยาบาลสนาม และความพร้อมชุดปฏิบัติการอพยพผู้พิการ เด็ก และคนชรา

การฝึกซ้อมครั้งนี้ ถือเป็นครั้งแรกนับแต่เกิดแผ่นดินไหวในหมู่เกาะสุมาตราเมื่อวันที่ 11 เมษายน ตามมาด้วยเหตุแผ่นดินไหวจากการเคลื่อนตัวของรอยเลื่อนคลองมะรุ่ย ขนาด 4.3 ริกเตอร์ มีจุดศูนย์กลางในตำบลศรีสุนทร อำเภอถลาง ทำให้บ้านเรือนประชาชนได้รับผลกระทบ 400 หลังเมื่อวันที่ 17 เมษายนที่ผ่านมา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง