ก.พลังงานเผย ไม่คิดเก็บเงินดีเซลเข้ากองทุนน้ำมันฯ เหตุราคาโลกผันผวน

เศรษฐกิจ
23 พ.ค. 55
09:42
5
Logo Thai PBS
ก.พลังงานเผย ไม่คิดเก็บเงินดีเซลเข้ากองทุนน้ำมันฯ เหตุราคาโลกผันผวน

รมว.พลังงานเผย ยังไม่คิดเก็บเงินดีเซลเข้ากองทุนน้ำมันฯ แม้ราคาน้ำมันดีเซลจะลดลงต่ำกว่า 30 บาท/ลิตร ปล่อยให้ราคาเป็นไปตามกลไกของตลาด เนื่องจากราคาน้ำมันโลกยังผันผวน

นายอารักษ์ ชลธาร์นนท์ รมว.พลังงาน เผยยังไม่มีแนวคิดเรียกเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ถึงแม้ว่าราคาน้ำมันดีเซลจะลดลงต่ำกว่า 30 บาทต่อลิตร โดยยังปล่อยให้ราคาปรับขึ้นลงตามกลไกตลาด เนื่องจากราคาน้ำมันในตลาดโลกยังคงผันผวน และมีแนวโน้มจะปรับเพิ่มขึ้นอีก แต่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้ให้อำนาจคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) สามารถพิจารณาใช้กลไกของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเข้ามาดูแลราคาขายปลีกน้ำมัน ไม่ให้มีการเปลี่ยนแปลงมากนัก และต้องคำนึงถึงฐานะกองทุนที่ยังติดลบ อยู่กว่า 23,000 ล้านบาท

ส่วนการพิจารณาปรับโครงสร้างราคาขายปลีก เอ็นจีวีนั้น จะต้องรอผลการศึกษาจากสถาบันวิจัยพลังงานจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยก่อน จึงยังมีเวลาอีก 3 เดือน ก่อนที่จะถึงช่วงปรับขึ้นราคาตามมติของคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.)

สำหรับแผนพัฒนากำลังการผลิตไฟฟ้า หรือ พีดีพี 2010 ฉบับปรับปรุงซึ่งตามแผนจะมีโรงไฟฟ้าจากก๊าซธรรมชาติด้วยนั้น นายอารักษ์ กล่าวว่าประเทศไทยจะต้องเตรียมความพร้อม โดยเฉพาะการเจรจาพื้นที่ทับซ้อนไทย-กัมพูชา เพื่อใช้ประโยชน์จากก๊าซธรรมชาติ ในส่วนนี้ เนื่องจากกัมพูชายังมีปริมาณสำรองก๊าซธรรมชาติ อีกมากถึง 30 ปี และเป็นก๊าซธรรมชาติคุณภาพดี สามารถนำมาใช้ประโยชน์ในอุตสาหกรรมปิโตรเคมี และอุตสาหกรรมปลายน้ำได้ โดยยืนยันว่าความร่วมมือครั้งนี้ ผลประโยชน์จะไม่ตกอยู่กับใครคนใดคนหนึ่ง แต่จะเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติ ทั้งนี้ไทยจะต้องทำความเข้าใจกับประชาชนโดยเร็ว เนื่องจากกัมพูชามีความพร้อมที่จะร่วมมือกับไทย หากล่าช้าอาจเสียผลประโยชน์ให้กับประเทศอื่นได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง