สธ.กาฬสินธุ์พบผู้ป่วยติดเชื้อมาลาเรียกว่า 100 คนในเขตภูพาน

ภูมิภาค
26 พ.ค. 55
07:26
16
Logo Thai PBS
สธ.กาฬสินธุ์พบผู้ป่วยติดเชื้อมาลาเรียกว่า 100 คนในเขตภูพาน

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดกาฬสินธุ์เร่งทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลาย หลังพบว่า ชาวบ้านที่เข้าไปหาของป่าในเขตอุทยานแห่งชาติภูพานติดเชื้อไข้มาลาเรียไปแล้วกว่า 100 คน

อาสามัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน หรือ อสม.ในเขตเทศบาลเมือง จังหวัดกาฬสินธุ์ ลงพื้นที่ทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลาย รวมทั้งรณรงค์และให้ความรู้กับชาวบ้านให้เฝ้าระวังโรคไข้เลือดออก และ ไข้มาลาเรีย หลังพบว่า ชาวบ้านในอำเภอสมเด็จ อำเภอห้วยผึ้ง อำเภอนาคู และ อำเภอคำม่วง ติดเชื้อไข้มาลาเรียไปแล้ว 102 คน โดยผู้ป่วยส่วนใหญ่เป็นชาวบ้านที่เข้าไปหาของป่าในเขตอุทยานแห่งชาติภูพานที่มียุงชุกชุมและเป็นพาหะของเชื้อมาลาเรีย

น.พ.พิสิทธิ์ เอื้อวงศ์กูล สาธารณสุขจังหวัดกาฬสินธุ์ บอกว่าา สถานการณ์โรคไข้มาลาเรีย หรือ โรคไข้จับสั่น มีแนวโน้มแพร่ระบาดมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มที่เข้าไปหาของป่าในเขตอุทยานฯ และแม้โรคนี้จะสามารถรักษาให้หายขาดได้ แต่ในกลุ่มผู้ป่วยซึ่งมีภูมิต้านทานต่ำจะทำให้ร่างกายเกิดภาวะแทรกซ้อน เนื่องจากเชื้อโรคจะเข้าไปทำลายเม็ดเลือดแดงในตับ หรือ หากเชื้อรุนแรงจะทำให้เชื้อมาลาเรียขึ้นสมอง ส่วนแนวทางการป้องกัน ชาวบ้านควรหลีกเลี่ยงการเข้าป่า


ข่าวที่เกี่ยวข้อง