ประท้วง "สลัทวอล์ค" ในบราซิลเรียกร้องสิทธิสตรี

ต่างประเทศ
27 พ.ค. 55
12:16
20
Logo Thai PBS
ประท้วง "สลัทวอล์ค" ในบราซิลเรียกร้องสิทธิสตรี

การประท้วงเรียกร้องสิทธิสตรี ภายใต้ชื่อว่า "สลัทวอล์ค" (SlutWalks) ซึ่งจัดขึ้นหลายประเทศทั่วโลก ล่าสุดจัดขึ้นในนครริโอเดอจาเนโร ของบราซิล

 ผู้ประท้วงหลายคนถือสัญลักษณ์และตะโกนคำขวัญในการประท้วงเรียกร้องสิทธิสตรีที่ใช้ชื่อว่า "สลัทวอล์ค" (SlutWalks) ที่หาดโคตาคาบาน่า นครริโอเดอจาเนโรของบราซิล เพื่อเรียกร้องให้มีการตระหนักถึงสิทธิสตรี และประเด็นด้านเพศ 

 
ผู้จัดการประท้วงระบุว่า ปีนี้มีคนถูกล่วงเกินทางเพศแล้วกว่า 2,000 คนในนครริโอเดอจาเนโร แต่เมื่อมีการแจ้งความ กลับถูกเจ้าหน้าที่ต่อว่า นอกจากนี้การประท้วงดังกล่าว ยังมีการเรียกร้องในประเด็นอื่นด้วยคือ การทำให้โสเภณีและการทำแท้งเป็นเรื่องถูกกฎหมาย รวมถึงยุติการเกลียดชังกลุ่มคนรักเพศเดียวกัน และการล่วงละเมิดทางเพศเด็กหญิง และระหว่างผู้ประท้วงซึ่งกำลังเดินขบวนไปยังหน่วยงานของตำรวจ เดินผ่านโบสถ์คาธอลิก พวกเขาพยายามบุกเข้าไป เพื่อเรียกร้องให้เรื่องการทำแท้งถูกกฎหมาย แต่ถูกตำรวจห้ามไว้ 
 
สำหรับการประท้วง สลัทวอล์ค เริ่มขึ้นเมื่อปีที่แล้วในนครโตรอนโตของแคนาดา หลังจากตำรวจได้กล่าวกับกลุ่มนักศึกษามหาวิทยาลัยว่า สตรีสามารถเลี่ยงการถูกข่มขืนได้โดยการไม่สวมเสื้อผ้าเหมือนโสเภณี จากนั้นได้มีการประท้วงลักษณะเดียวกันจัดขึ้นทั่วโลก รวมถึงในสหรัฐ และบราซิล 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง