เนปาลประกาศจัดการเลือกตั้งใหม่ 22 พ.ย.นี้

ต่างประเทศ
28 พ.ค. 55
03:52
11
Logo Thai PBS
เนปาลประกาศจัดการเลือกตั้งใหม่ 22 พ.ย.นี้

นายกรัฐมนตรีเนปาล ประกาศจัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญใหม่ 22 พ.ย.นี้ โดยเกิดการปะทะกันระหว่างกลุ่มต่อต้านลผู้สนับสนุนการแบ่งเขตการปกครองของชาติออกเป็นรัฐ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 คน

นายบาบูรัม พัตตาไร นายกรัฐมนตรีเนปาล ประกาศให้จัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญขึ้นใหม่ในวันที่ 22 พฤศจิกายนนี้ เนื่องจากสภาชุดเดิมที่ได้รับการเลือกตั้งมาตั้งแต่ปีพุทธศักราช 2551 หมดวาระลง วานนี้ (27 พ.ค.) เมื่อเวลา 24.00 น. โดยประชาชนที่มาชุมนุมกันหน้าสภาร่างรัฐธรรมนูญในกรุงกาฏมัณฑุ ซึ่งมีทั้งฝ่ายที่สนับสนุนและต่อต้านการแบ่งเขตการปกครองของชาติออกเป็นรัฐตาม พื้นฐานทางด้านเชื้อชาติพยายามบุกเข้าไปภายในสภาจนเกิดเหตุชุลมุนและปะทะกัน กับตำรวจ โดยทั้ง 2 ฝ่ายบาดเจ็บประมาณ 10 คน

เนปาลยังอยู่ในขั้นตอนของการสถาปนาชาติขึ้นใหม่ โดยจะเป็นสาธารณรัฐประชาธิปไตยที่มาแทนระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ ซึ่งล่มสลายลงหลังปีพ.ศ.2549 โดยในปีพ.ศ.2549 กลุ่มกบฏคอมมิวนิสต์ลัทธิเหมาที่จับอาวุธขึ้นสู้กับรัฐบาลกลางภายใต้ระบอบกษัตริย์มาหลายสิบปีได้ยอมสงบศึก ซึ่งต่อมาระบบราชวงศ์ที่ปกครองเนปาลมาหลายร้อยปีได้ล่มสลายลง อันเป็นที่มาของการสร้างระบบการเมืองการปกครองขึ้นใหม่ด้วยสภาร่างรัฐธรรมนูญ

สมาชิกสภาร่างร่างรัฐธรรมนูญได้รับการเลือกตั้งมาตั้งแต่ปีพ.ศ.2551 โดยมีวาระ 2 ปี แต่ที่สามารถอยู่มาได้จนถึงวานนี้ (27 พ.ค.) เวลา 24.00 น. เพราะว่ามีการขยายเวลาออกมาหลายครั้ง แต่ว่าคราวนี้ศาลสูงสุดมีคำสั่งไม่ให้ขยายอีกต่อไป ทั้งนี้ สภาร่างรัฐธรรมนูญของเนปาลนี้หมดวาระลงโดยที่ไม่สามารถจัดทำรัฐธรรมนูญตามพันธกิจของตนได้ ซึ่งประเด็นหลักก็อยู่ที่การขัดแย้งในความเห็นเรื่องให้แบ่งประเทศออกเป็นรัฐตามพื้นเพทางเชื้อชาติ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง