กบง.มีมติให้เก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันเพิ่ม ยืนยันไม่มีผลต่อราคาขายปลีก

เศรษฐกิจ
1 มิ.ย. 55
07:51
10
Logo Thai PBS
กบง.มีมติให้เก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันเพิ่ม ยืนยันไม่มีผลต่อราคาขายปลีก

คณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน(กบง.) มีมติเรียกเก็บ กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเพิ่มทั้งจากเบนซินและดีเซลตั้งแต่วันนี้(1มิ.ย.) หลังจากที่ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกที่มีทิศทางลดลง ทั้งนี้การเก็บเงินในช่วงนี้ จะไม่เพิ่มภาระให้กับประชาชนมากเกินไป รวมถึงจะไม่มีผลต่อราคาขายปลีก

คณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน(กบง.) จะเรียกเก็บเงินส่งเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง จากน้ำมันเบนซิน 95 และเบนซิน 91 เพิ่มอีก 0.50 บ./ล. และดีเซล 0.30 บ./ล. เพื่อบรรเทาภาระการเงิน ของกองทุนน้ำมัน ที่ขณะนี้ติดลบอยู่กว่า 22,000 ล้านบาท โดยการจัดเก็บเงินเพิ่ม จะทำให้มีเงินไหลเข้ากองทุนเพิ่มจากวันละ 50 ล้านบาท เป็น 80 ล้านบาท

นายคุรุจิต นาครทรรพ รองปลัดกระทรวงพลังงาน ชี้แจงว่า ราคาน้ำมันดิบตลาดโลกที่ปรับลดลงในขณะนี้ ทำให้ผู้ค้ามีค่าการตลาดสูงกว่า 1.50 บ./ล. ซึ่งทำให้มีส่วนต่างกำไรเพิ่มขึ้น จึงจะเรียกเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมัน แต่ย้ำว่าจะไม่มีผลต่อราคาขายปลีกหน้าปั๊ม

ด้าน บริษัท ปตท. ระบุว่าหากราคาน้ำมันในตลาดโลกลดลงต่อเนื่อง และค่าการตลาดอยู่ในระดับที่เหมาะสม ปตท.ก็จะลดราคาให้ผู้บริโภคทันที โดยขณะนี้บริษัทมีค่าการตลาดของน้ำมันแก๊สโซโฮอล อยู่ที่ 1.30 บ./ล.  จึงไม่สามารถปรับราคาลงได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง