ชาวอียิปต์ทั่วประเทศประท้วงคำตัดสิน "มูบารัค" และพวก

ต่างประเทศ
3 มิ.ย. 55
08:15
23
Logo Thai PBS
ชาวอียิปต์ทั่วประเทศประท้วงคำตัดสิน "มูบารัค" และพวก

คำตัดสินคดีสั่งและร่วมกันฆ่าผู้ประท้วงในเหตุการณ์โค่นล้มการปกครอง 30 ปีของประธานาธิบดีฮอสนี่ มูบารัคเมื่อปีที่แล้วก่อให้เกิดความโกรธแค้นในกลุ่มชาวอียิปต์ และได้ออกมาประท้วงทั่วประเทศ

สถานการณ์ล่าสุดเมื่อช่วงคืนที่ผ่านมา ผู้ประท้วงหลายพันคนได้เข้าตะลุมบอนกับผู้สนับสนุนอดีตประธานาธิบดีฮอสนี่ มูบารัค ที่จัตุรัส "ทาห์รี" กลางกรุงไคโร ซึ่งสถานที่แห่งนี้เมื่อเดือนมกราคมปีที่แล้ว คือฐานใหญ่ของเหตุการณ์โค่นล้มการปกครอง 30 ปีของประธานาธิบดีมูบารัค นอกจากนี้ การประท้วงยังมีขึ้นในอีกหลายเมืองทั่วประเทศ ทั้งอเล็กซานเดรีย สุเอซ และอัสวาน

ผู้ประท้วงระบุว่า ศาลทำเหมือนเยาะเย้ย และล้อเล่นกับผู้ประท้วงที่เสียชีวิตไปมากกว่า 840 คน และการต่อต้านคำตัดสินของศาลครั้งนี้ ผู้ประท้วงยังได้นำเอาคำขวัญเดิมมาใช้ คือ การปกครองโดยทหารจงพินาศ ซึ่งผู้ประท้วงประกาศด้วยว่าจะปักหลักชุมนุมยืดเยื้อ

ในการตัดสินคดีเมื่อวานนี้ ศาลยืนยันว่าการพิจารณา และตัดสินคดีมีขึ้นอย่างเป็นธรรมโดยตัดสินว่าประธานาธิบดีมูบารัคไม่ป้องกันบรรเทาจนเกิดการฆ่าผู้ประท้วงด้วยฝีมือของเจ้าหน้าที่ ทั้งนี้ศาลลงโทษให้จำคุกนายมูบารัคตลอดชีวิตเช่นเดียวกันกับอดีตรัฐมนตรีมหาดไทย

ความโกรธแค้นของชาวอียิปต์ปะทุขึ้นทันทีเมื่อศาลตัดสินว่าบุตรชาย 2 คนของนายมูบารัค พ้นผิดจากข้อกล่าวหาทุจริตต่อหน้าที่หรือคอร์รัปชั่น จากนั้นความไม่พอใจยิ่งขยายวงออกไปเมื่อศาลตัดสินว่า เจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงอีกหลายนาย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นตำรวจทั้งหมดพ้นผิดจากข้อกล่าวหาร่วมกันฆ่าผู้ประท้วง นอกจากนี้ ผู้ประท้วงยังเชื่อด้วยว่าถ้าคดีไปถึงศาลอุทธรณ์ ทั้งนายมูบารัค และพรรคพวกทั้งหมดที่มีความผิดในศาลชั้นนี้ ก็จะพ้นผิดจากข้อกล่าวหาทั้งหมด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง