ชาวชุมชนย่าน ถ.จันทน์ - ถ.เจริญกรุงคัดค้านก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา

สังคม
6 มิ.ย. 55
02:54
24
Logo Thai PBS
ชาวชุมชนย่าน ถ.จันทน์ - ถ.เจริญกรุงคัดค้านก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา

ชาวชุมชนย่านถนนจันทน์ และถนนเจริญกรุงคัดค้านการก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณถนนจันทน์-เจริญนคร โดยเรียกร้องให้กรุงเทพมหานครล้มเลิกโครงการ เพราะไม่ช่วยแก้ปัญหาจราจร และทำลายวิถีชุมชนที่สร้างมากว่า 100 ปี

 
ชาวบ้านในย่านถนนจันทร์ และถนนเจริญนครแสดงความไม่เห็นด้วยระหว่างการเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ในโครงการก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณถนนจันทน์-ถนนเจริญนคร ซึ่งเป็นการสำรวจความคิดเห็นเป็นครั้งสุดท้าย เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียร่วมแสดงข้อคิดเห็น และข้อเสนอแนะเกี่ยวกับโครงการฯ
 
โดยการเปิดรับฟังความเห็นครั้งนี้ ประชาชนผู้คัดค้านยืนยันว่าไม่มีการแจ้งข้อมูลให้ประชาชนทราบล่วงหน้า และเรียกร้องให้ยุติการสัมมนา พร้อมทั้งยืนยันถึงผลการก่อสร้างว่าจะไม่ได้ช่วยแบ่งเบาปัญหาจราจร แต่กลับจะเป็นการทำลายวิถีชุมชนที่มีมานับ 100 ปี
 
ขณะที่ตัวแทนจากสำนักการโยธา กทม. และบริษัทนอร์ซีฟ เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด ที่ปรึกษาโครงการฯ พยายามชี้แจงรายละเอียดเกี่ยวกับการดำเนินการจัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน รวมทั้งสิทธิ และหน้าที่ของผู้ถูกเวนคืน แต่ไม่สามารถชี้แจงรายละเอียดได้ เนื่องจากถูกประชาชนที่คัดค้านโห่ร้องขับไล่
 
สำหรับโครงการนี้เป็น 1 ใน 4 โครงการสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาที่กรุงเทพมหานคร ตามนโยบายคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก หรือ คจร. เพื่อแก้ปัญหาการจราจรภาพรวมในกรุงเทพฯ ซึ่งผู้ประสานงานโครงการฯยืนยันว่าข้อคัดค้านและข้อเสนอแนะของชาวบ้านในประเด็นต่างๆ จะถูกรวบรวมเสนอต่อผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ก่อนส่งเรื่องต่อไปยังสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร หรือ สนข. ซึ่งเป็นเจ้าของต้นเรื่อง ที่มอบหมายให้ กทม.สำรวจรูปแบบ และจัดทำประชาพิจารณ์
 
ด้านนายวัชรินทร์ บรรพต ผู้อำนวยการสำนักงานออกแบบ สำนักการโยธา กทม. ยืนยันว่าโครงการนี้ กทม.ไม่ได้เป็นต้นเรื่อง เพียงแต่มีหน้าที่สำรวจ ออกแบบ และรับฟังความคิดเห็นตามขั้นตอน ส่วนการดำเนินการว่าจะก่อสร้างหรือยุติโครงการนั้น เป็นอำนาจการตัดสินใจของมติ คจร. ซึ่งมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง