"ชาวบ้านหนองแซง" ร้องถูกโรงไฟฟ้าเอาเปรียบสูบน้ำเข้าที่นา

สิ่งแวดล้อม
6 มิ.ย. 55
09:40
49
Logo Thai PBS
 "ชาวบ้านหนองแซง" ร้องถูกโรงไฟฟ้าเอาเปรียบสูบน้ำเข้าที่นา

ชาวบ้านระบุ โรงไฟฟ้าหนองแซงสร้างทับ พื้นที่รับน้ำหลาก ทำเดือดร้อนกักน้ำลงผืนนาข้าวที่กำลังโตจนเสียหาย

 ชาวบ้านอำเภอหนองแซง จังหวัดสระบุรี ร้องถูกโรงไฟฟ้าหนองแซง ผลิตก๊าซธรรมชาติ 1,600 เมกกะวัตต์ ซึ่งกำลังอยู่ระหว่างก่อสร้าง  ขณะนี้อยู่ในระยะการปรับพื้นที่แล้วเสร็จ กำลังตอกเสาเข็มพื้นที่ตั้งโรงไฟฟ้านี้ ซึ่งเนื้องที่ดังกล่าวเดิมเป็นพื้นที่รับน้ำและเป็นพื้นที่เกษตรกรรม/ทำนาข้าวแต่เดิม เป็นพื้นที่น้ำหลาก คือช่วงฤดูฝนน้ำจะมาไว้ไปเร็ว และปกติช่วงเดือนตุลาคม-พฤษจิกายนน้ำจึงจะเริ่มท่วม 

 
สำหรับบริเวณพื้นที่ร้องเรียนเป็นนาข้าวด้านทิศตะวันตกของพื้นที่ก่อสร้างโรงไฟฟ้าหนองแซง เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา น้ำเริ่มท่วมหลังจากฝนตก และมีน้ำมีสีดำ (สีต่างจากน้ำหลากหลังฝนตกทั่วไป) ไหลมาจากทางฝั่งโรงงาน ชาวบ้านสังเกตความผิดปกติคือ น้ำท่วมแล้วไม่หลากไปเหมือนปกติ เพราะน้ำในคลองระพีพัฒน์อยธ่ในระดับสูง ประกอบกับมีน้ำที่ปล่อยจากบริเวณก่อสร้างของโรงไฟฟ้ารวมด้วย และตัวพื้นที่โรงไฟฟ้า มีคันดินสูง 4.5 เมตรล้อมรอบ  รวมทั้งถนนที่โรงไฟฟ้าสร้างก็ขวางทางน้ำ 
ทั้งนี้ เมื่อวันจันทร์ที่ 4 ชาวบ้านสังเกตุเห็นมีท่อพาดสูบน้ำออกจากพื้นที่โรงไฟฟ้าออกมายังบริเวณนอกคันดินซึ่งทำให้น้ำไหลเข้าที่นาชาวบ้านชัดเจน จึงร้องเรียนให้โรงไฟฟ้าหยุดปล่อยน้ำเข้านา โรงไฟฟ้าแค่หยุดปล่อย แต่ไม่ได้รับการแก้ไขปัญหาเพิ่มเติม 
 
ชาวบ้านที่ร้องเรียน ระบุว่า ในส่วนความเสียหาย ข้าวที่น้ำท่วม โตได้ประมาณ 50 ซม. และจะพร้อมเก็บเกี่ยวในเดือนสิงหาคม แต่หากน้ำท่วมมิดต้นข้าวอย่างนี้อีกไม่เกิน 1 อาทิตย์ข้าวน่าจะตายหมด จึงอยากให้โรงไฟฟ้ารีบสูบน้ำออกจากพื้นที่ชาวบ้าน เพราะจะทำให้ระดับน้ำในคลองระพีพัฒน์ลดลงจนน้ำไหลออกจากนานั้นคงเป็นไปไม่ได้
ที่นาซึ่งน้ำท่วมแล้วในบริเวณดังกล่าวน่าจะรวมกันได้ประมาณ 100 ไร่  จากภาพที่เห็น เป็นผืนที่นาประมาณ 30 ไร่ที่ถูกน้ำท่วม ของ นางทองคำ แสงยันต์ บ้านเลขที่ 40 หมู่ 7 ต.หนองกบ อ.หนองแซง จ.สระบุรี 
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง