รำลึก 2 ทศวรรษ "พุ่มพวง ดวงจันทร์" ในงานจันทร์ลับฟ้า

Logo Thai PBS
 รำลึก 2 ทศวรรษ "พุ่มพวง ดวงจันทร์" ในงานจันทร์ลับฟ้า

พื้นที่เกือบครึ่งของศาลาธรรมสุรัตราษฎร์บำรุง ภายในวัดทับกระดาน อ.สองพี่น้อง เต็มไปด้วยรูปภาพ เสื้อผ้า โต๊ะเครื่องแป้ง พวงมาลัย ดอกไม้ ที่แฟนเพลงนำมามอบเป็นเครื่องสักการะแก้บน ด้วยเชื่อว่าความสำเร็จสมปรารถนา มาจากการได้บอกกล่าวกับพุ่มพวง ดวงจันทร์

 20 ปี หลังอดีตราชินีลูกทุ่งผู้ล่วงลับ นอกจากไม่สิ้นเสียงเล่าต่อกันถึงปาฏิหาริย์พุ่มพวง ความสามารถของนักร้อง หญิงผู้ไขว่คว้าฝันจนประสบความสำเร็จสูงสุดบนเส้นทางลูกทุ่ง ก็ยังอยู่ในความทรงจำ การเป็นคนสู้ชีวิตและมุ่งมั่นตั้งใจจริงของพุ่มพวง กับการสร้างผลงานครั้งยังมีชีวิต ล้วนช่วยเติมหวัง-กำลังใจ เป็นแบบอย่างกับนักร้องรุ่นหลังและแฟนเพลง

โรสนา วงศ์สกุล  แฟนเพลงกล่าวแสดงความชื่นชมต่ออดีตราชินีลูกทุ่งผู้ล่วงลับ ว่า "แม่ผึ้งเป็นคนกตัญญู น่ารัก คนอื่นอาจจะมองว่า ศักดิ์สิทธิ์แต่เราคิดว่าแม่ผึ้งเป็นเหมือนคนธรรมดา เป็นเหมือนเพื่อน มีอะไรพูดคุยได้ "

สำหรับบรรยากาศที่วัดทับกระดาน ในทุกวันจะมีแฟนเพลงเข้ามาแสดงความระลึกนึกถึงคุณพุ่มพวงกันอยู่เสมอ โดยเฉพาะช่วงวันครบรอบวันเสียชีวิต 13 มิ.ย. เห็นได้ว่าแม้จะจากไปถึง 20 ปี แต่ผลงานของราชินีลูกทุ่งก็ยังอยู่ในใจแฟนเพลงแทบไม่ลดลงเลย สิ่งหนึ่งที่ยืนยันได้อีกอย่างก็คือการรวมตัวกันของคนรักพุ่มพวงช่วงวันครบ รอบ เพื่อระลึกถึงศิลปินหญิงเลือดสุพรรณที่ใช้เสียงเพลงสู้ชีวิต

โดยในปีนี้วัดวรจันทร์ จ.สุพรรณบุรี เป็นอีกศูนย์รวมจัดงานรำลึกถึงพุ่มพวง ดวงจันทร์ อีกแห่งหนึ่ง นอกเหนือไปจากวัดทับกระดาน ที่เก็บอัฐิราชินีเพลงลูกทุ่ง พื้นที่ 15 ไร่ใกล้วัดวรจันทร์เตรียมจัดสร้างเป็นสวนศิลปินที่ตั้งหุ่นตัวใหม่ของ พุ่มพวง ตามโครงการของจังหวัด หวังให้เป็นอนุสรณ์ความทรงจำถึงศิลปินผู้เป็นอีกตำนานเพลงของสุพรรณบุรี

นายไกรสร ลีละเมฆินทร์ (ไกรสร แสงอนันต์) อดีตสามีพุ่มพวง ดวงจันทร์ กล่าวว่า "อยากจัดงานใหญ่ให้พุ่มพวงสักครั้ง ปีนี้เห็นว่าครบรอบ 20 ปี เพื่อจัดหารายได้มาหุ่นคุณพุ่มพวง เป็นตัวแรกในสวนศิลปิน ตามโครงการของจังหวัด แม้ว่าทุกปีจะมีเรื่องมาให้ตื่นเต้นกันตลอด จากการเข้าใจผิดกันแล้วก็พูดกัน แต่ปีนี้มีสัญญาณที่ดีแน่นอน"

อย่างไรก็ตามจนถึงทุกวันนี้ เรื่องราวของราชินีลูกทุ่ง พุ่มพวง ดวงจันทร์ ยังคงเป็นที่จดจำและอยู่ในความสนใจ ทั้งเรื่องภายในครอบครัวและบทเพลงที่ยังคงขับขาน แม้เวลาจะผันผ่านถึง 2 ทศวรรษที่จันทร์ลับฟ้า


ข่าวที่เกี่ยวข้อง