ประท้วงรับประชุม "จี 20" ที่เม็กซิโก วอนผู้นำสนใจปัญหาอาหารแพง

ต่างประเทศ
15 มิ.ย. 55
11:07
13
Logo Thai PBS
ประท้วงรับประชุม "จี 20" ที่เม็กซิโก วอนผู้นำสนใจปัญหาอาหารแพง

กลุ่มเคลื่อนไหวทางสังคมชุมนุมประท้วงในเมืองหลวงของเม็กซิโก ต่อต้านราคาอาหารที่พุ่งสูงทั่วโลก และส่งผลต่อภาวะอดอยากของประชาชนในประเทศยากจน ก่อนการประชุมสุดยอดจี 20 จะเริ่มขึ้นในเมืองลอส คาบอส สัปดาห์หน้า

นักเคลื่อนไหวจากองค์กรต่อต้านความยากจนระหว่างประเทศของกลุ่มอ๊อกซ์เฟม (Oxfam) จัดการชุมนุมในกรุงเม็กซิโก ซิตี้ ประเทศเม็กซิโก เพื่อต่อต้านราคาอาหารที่พุ่งสูงทั่วโลก  โดยเรียกร้องให้ผู้นำเหล่านี้ ให้ความสำคัญกับปัญหาอาหารราคาแพง เพราะปัจจุบันมีชาวแอฟริกาประมาณ 18 ล้านคนที่อยู่ในภาวะอดอยาก เพราะผลกระทบจากราคาอาหารที่แพงขึ้น ก่อนที่การประชุมสุดยอดของกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำและเศรษฐกิจเกิดใหม่ 20 ประเทศหรือจี 20 (G20) จะเปิดฉากขึ้นที่เมืองลอส คาบอส ในรัฐบาฮา แคลิฟอร์เนียของเม็กซิโก โดยการประชุมดังกล่าวจะเริ่มขึ้นในวันที่ 18 มิถุนายน ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด
 
กลุ่มผู้ประท้วงได้สวมหน้ากากเป็นหน้าผู้นำโลกที่คาดว่าจะเดินทางมาร่วมการประชุม เช่น ประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า ผู้นำสหรัฐ, ประธานาธิบดีดิลม่า รูสเซฟฟ์ ผู้นำบราซิล, ประธานาธิบดีฟรังซัวร์ ออลลองด์ ผู้นำฝรั่งเศส และได้ถือลูกโป่ง ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของราคาอาหารที่พุ่งสูง ขณะเดียวกันผู้ประท้วงอีกกลุ่มได้ชุมนุมปิดล้อมธนาคารกลางของเม็กซิโกเพื่อ ต่อต้านนโยบายเศรษฐกิจโลกก่อนหน้าการประชุมสุดยอดจี20
 
ด้านนายคา ร์ลอส ซาร์โก้ ผู้อำนวยการกลุ่มอ๊อกซ์เฟมในกรุงเม็กซิโก ซิตี้ เปิดเผยว่า ผู้นำโลกที่เข้าร่วมการประชุมสุดยอดจี 20 จำเป็นต้องหารือกันในประเด็นราคาอาหารโลกที่พุ่งสูง ตามคำเรียกร้องของกลุ่มผู้ประท้วง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง