ผู้สังเกตการณ์สหประชาชาติในซีเรียพักการลาดตระเวน

ต่างประเทศ
18 มิ.ย. 55
01:25
3
Logo Thai PBS
ผู้สังเกตการณ์สหประชาชาติในซีเรียพักการลาดตระเวน

คณะผู้สังเกตการณ์จากสหประชาชาติในซีเรียเดินทางจากกรุงดามัสกัสไปยังเมืองฮาม่า เพื่อปฏิบัติหน้าที่แทนเจ้าหน้าที่ชุดเดิม แม้ว่าจะมีการพักการปฏิบัติภารกิจลาดตระเวนในซีเรียเมื่อวานนี้

ผู้สังเกตการณ์จากสหประชาชาติในซีเรียยุติภารกิจลาดตระเวนชั่วคราวเมื่อวานนี้ เนื่องจากมีความรุนแรงเพิ่มขึ้นในประเทศ โดยหัวหน้าภารกิจสังเกตการณ์ของสหประชาชาติ ระบุว่า การนองเลือดที่มากขึ้นในช่วง 10 วันที่ผ่านมา เพิ่มความเสี่ยงต่อชีวิตของผู้สังเกตการณ์ทั้ง 300 คน และขัดขวางความสามารถในการปฏิบัติหน้าที่ แต่วันนี้ผู้สังเกตการณ์จากสหประชาติกลุ่มหนึ่งได้เดินทางออกจากกรุงดามัสกัน ไปยังเมืองฮาม่า เพื่อปฏิบัติหน้าที่แทนเจ้าหน้าที่ชุดเดิม

ผู้สังเกตการณ์สหประชาชาติถูกส่งเข้ามาในซีเรียหลังจากแผนสันติภาพของนายโคฟี่ อันนัน ทูตพิเศษสหประชาชาติ มีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 12 เมษายน โดยหนึ่งในนั้นคือการหยุดยิง แต่ทั้ง 2 ฝ่ายก็ยังคงโจมตีกันเป็นรายวัน และผู้สังเกตการณ์ก็ตกอยู่ในอันตรายหลายครั้ง

ขณะที่รัฐมนตรีต่างประเทศนอร์เวย์เชื่อว่าประเทศสมาชิกถาวรในคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติบางประเทศ เช่น จีนและรัสเซีย จะเปลี่ยนจุดยืนทางการทูตที่มีต่อซีเรีย หลังจากมีความรุนแรงเพิ่มขึ้น
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง