ธนาคารอิสลามปล่อยสินเชื่อ 15 ล้านบาท ช่วยร้านต้มยำกุ้งในมาเลเซีย

เศรษฐกิจ
18 มิ.ย. 55
05:23
28
Logo Thai PBS
ธนาคารอิสลามปล่อยสินเชื่อ 15 ล้านบาท ช่วยร้านต้มยำกุ้งในมาเลเซีย

ปัญหาอย่างหนึ่งของร้านอาหารไทยในประเทศมาเลเซียคือ การขาดแคลนแหล่งเงินทุน เพื่อใช้สำหรับการขยายและปรับปรุงร้าน รวมถึงการขอใบอนุญาตทำงานที่ถูกต้องตามกฏหมายของแรงงานไทย ทำให้ธนาคารอิสลามเตรียมอนุมัติสินเชื่อ งวดแรกประมาณ 15 ล้านบาท ซึ่งนอกจากนี้ยังถือเป็นมาตรการแก้ไขสถานการณ์ความรุนแรงใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ด้วย

พ.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) นำผู้บริหารธนาคารอิสลาม หารือร่วมกับผู้ประกอบการร้านอาหารไทยในมาเลเซีย ที่ร้านอาหารลาล่าในกรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย เพื่อให้ความช่วยเหลือในการอนุมัติสินเชื่องวดแรกจากธนาคารอิสลาม จำนวน 15 ล้านบาท แก่ผู้ประกอบการจำนวน 30 ราย รายละ 500,000 บาท ที่มีความต้องการนำสินเชื่อไปใช้ขยายปรับปรุงร้าน และเป็นค่าใช้จ่ายขอใบอนุญาติทำงานหรือ work permit ให้กับแรงงานไทย

ทั้งนี้ผู้บริหารธนาคารคาดว่า เงินกู้ยืมนั้นมีกำหนดที่ต้องชำระภายใน 5 ปี จะช่วยแบ่งเบาภาระให้กับผู้ประกอบการโดยไม่ต้องกู้ยืมเงินนอกระบบในมาเลเซีย ส่วนผู้ประกอบการร้านอาหารซึ่งส่วนใหญ่เป็นคนไทยในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ กล่าวว่า สินเชื่อที่ได้นั้น ส่วนหนึ่งนำเป็นค่าใช้จ่ายขอใบอนุญาตทำงานให้ถูกต้องตามกฏหมายในมาเลเซีย ซึ่งมีค่าใช้จ่ายในการทำสูง ด้านศอ.บต.ประเมินว่า ปัจจุบันในมาเลเซีย มีร้านอาหารไทยมากกว่า 5,000 ร้าน และใช้แรงงานไทยร่วม 2 แสนคน และนำรายได้เข้าประเทศเฉลี่ยเดือนละประมาณ 300 ล้านบาทหรือปีละกว่า 3,000 ล้านบาท


ข่าวที่เกี่ยวข้อง