ศาลแพ่ง นัดไต่สวนฉุกเฉิน กรณีการถ่ายทอดสดฟุตบอลยูโร วันนี้

สังคม
26 มิ.ย. 55
02:34
7
Logo Thai PBS
ศาลแพ่ง นัดไต่สวนฉุกเฉิน กรณีการถ่ายทอดสดฟุตบอลยูโร วันนี้

ศาลแพ่งนัดไต่สวนฉุกเฉิน คำร้องขอคุ้มครองชั่วคราว วันนี้ (26 มิ.ย.) เวลา 09.00 น.กรณีการขอสิทธิถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลยูโร 2012 ผ่านฟรีทีวี ยังคงเป็นประเด็นที่ยังไม่มีทางออก ขณะที่ตัวแทนผู้บริโภค ยื่นฟ้องสถานีโทรทัศน์ ช่อง 3, 5, 9 และบริษัทจีเอ็มเอ็มแกรมมี่ เนื่องจากทำให้ประชาชนกว่า 11 ล้านครัวเรือนไม่สามารถรับชมการถ่ายทอดสดการแข่งขันได้

น.ส.สารี อ่องสมหวัง เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค พร้อมตัวแทนผู้เสียหาย 4 คน เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง บีอีซี เทโร เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ หรือ สถานีโทรทัศน์ช่อง 3, สถานีโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 5 , อสมท.หรือโมเดิร์นไนน์ทีวี และบริษัทจีเอ็ม เอ็ม แกรมมี่ ต่อศาลแพ่ง ฐานร่วมกันละเมิดและผิดสัญญา ทำให้ประชาชนกว่า 30 ล้านคน หรือ 11 ล้านครัวเรือน ไม่สามารถชมการถ่ายทอดการแข่งขันฟุตบอลยูโร 2012 ผ่านทางฟรีทีวีได้ โดยถือเป็นการฟ้องตามกฎหมายวิธีพิจารณาคดีผู้บริโภค ปี 2551 มาใช้ฟ้องบังคับคดีเป็นครั้งแรก เนื่องจากเป็นการละเมิดสิทธิผู้บริโภค โดยศาลแพ่งนัดไต่สวนฉุกเฉินคำร้อง ขอให้มีการถ่ายทอดสด วันนี้ (26 มิ.ย.) เวลา 09.00 น. ก่อนที่การแข่งขันจะสิ้นสุดในวันที่ 2 ก.ค.นี้

ทั้งนี้ น.ส.สารี กล่าวว่า บริษัท จี เอ็ม เอ็ม แกรมมี่ สามารถเลือกใช้วิธีดักหรือตัดสัญญาณ เพื่อไม่ให้ไปประเทศอื่นได้ แต่กลับใช้วิธีการละเมิดสิทธิผู้บริโภค ทำให้องค์กรผู้บริโภคทั่วประเทศ มีมติรณรงค์ให้ผู้บริโภค หยุดซื้อ หยุดฟัง หยุดมีส่วนร่วมสนับสนุนธุรกิจของแกรมมี่ทุกประเภท เพราะบริษัททำสัญญากับยูฟ่า ทำให้ผู้บริโภคได้รับความเสียหาย ไม่สามารถรับชมฟรีทีวีผ่านทางทีวีดาวเทียมได้ตามปกติ ถือเป็นการประกอบธุรกิจที่ไม่รับผิดชอบและไม่มีจริยธรรม

 

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง