"ส.ว.- ครส." ยืนยันตีความ "รธน.291" ไม่มีเจตนาอื่นแอบแฝง

การเมือง
29 มิ.ย. 55
07:46
11
Logo Thai PBS
 "ส.ว.- ครส." ยืนยันตีความ "รธน.291" ไม่มีเจตนาอื่นแอบแฝง

เสวนา "เรื่องสิทธิพิทักษ์รัฐธรรมนูญของประชาชนในระบอบประชาธิปไตย" ที่วุฒิสภาจัดขึ้น พล.อ.สมเจตน์ บุญถนอม หนึ่งใน ส.ว. ผู้ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ พร้อมทั้งตัวแทนภาคประชาชน ยืนยันไม่มีเจตนาอื่นแอบแฝง นอกจากการตีความบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญในมาตรา 291 และพบว่ากระบวนการแก้ไข ขัดต่อหลักเกณฑ์และวิธีการที่ถูกกำหนดไว้

วันนี้ (29 มิ.ย.) คณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา ได้จัดงานเสวนา เรื่อง "สิทธิพิทักษ์รัฐธรรมนูญของประชาชนในระบอบประชาธิปไตย" โดยช่วงแรกของการแสดงทัศนะต่อการแก้รัฐธรรมนูญ มาตรา 291 นั้น พล.อ.สมเจตน์ บุญถนอม ส.ว.สรรหา ในฐานะผู้ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 291 เพื่อจัดตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ หรือ ส.ส.ร. โดยรัฐสภาและมีรัฐบาลร่วมผลักดันนั้น อาจเข้าข่ายกระทำการล้มล้างการปกครอง ตามบทบัญยัติของมาตรา 68 ของรัฐธรรมนูญ พร้อมชี้แจงเหตุที่ต้องยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญโดยตรง เนื่องจากยื่นผ่านอัยการสูงสุดแล้ว แต่ไม่มีความคืบหน้า

ในขณะที่ นายบวร ยสินทรประธานเครือข่ายราษฎรอาสาปกป้องสถาบัน หรือ ครส. ที่เข้าร่วมแลกเปลี่ยนความเห็นด้วย ได้กล่าวปฏิเสธเจตนาแอบแฝงในการยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญเช่นกัน และด้วยเหตุผลเดียวกัน คือการเชื่อว่าร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อจัดตั้งส.ส.ร.เข้าข่ายล้มล้างการปกครอง ทั้งนี้อ้างอิงว่า การเข้าเบิกความตามกระบวนการไต่สวนของศาลรัฐธรรมนูญ ในวันที่ 5 และ 6 กรกฎาคม ก็จะชี้แจงให้เห็นถึงเจตนาของผู้เสนอร่างแก้รัฐธรรมนูญ 2 ประเด็น คือการล้มล้างและความพยายามในการได้มาซึ่งอำนาจโดยมิชอบ

สำหรับเวทีเสวนา "เรื่องสิทธิพิทักษณ์รัฐธรรมนูญของประชาชนในระบอบประชาธิปไตย" ขณะนี้ ยังเป็นการแลกเปลี่ยนทัศนะและความเห็นต่าง ๆ ของนักวิชาการ ด้านรัฐศาสตร์และนิติศาสตร์ รวมถึงส.ว.ที่เข้าร่วม โดยเฉพาะกรณีกระบวนการแก้รัฐธรรมนูญที่เกิดขึ้น เบื้องหน้าเบื้องหลักของฝ่ายผู้ร้องต่อศาลรัฐธรรมูญ และฝ่ายผู้ถูกร้อง รวมถึงเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ ทั้งที่เกี่ยวข้องกับบทบาทหน้าที่ของศาลรัฐธรรมนูญและสิทธิเสรีภาพของประชาชน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง