นักธรณีวิทยา คาดรู้ผลตรวจดินยุบที่ จ.อ่างทอง สัปดาห์หน้า

ภูมิภาค
5 ก.ค. 55
02:28
13
Logo Thai PBS
นักธรณีวิทยา คาดรู้ผลตรวจดินยุบที่ จ.อ่างทอง สัปดาห์หน้า

นักธรณีวิทยาเจาะชั้นดินเพิ่มอีกหลายจุด เพื่อหาสาเหตุแผ่นดินทรุดในจังหวัดอ่างทอง เบื้องต้นพบว่าเป็นดินเลน อาจเป็นสาเหตุสำคัญทำให้แผ่นดินยุบตัว

เจ้าหน้าที่จากสำนักงานธรณีวิทยาที่ 3 จังหวัดปทุมธานี เข้าเจาะชั้นดินบริเวณพื้นที่หมู่ 3 ตำบลโพสะ อำเภอเมืองอ่างทอง เพิ่มอีกหลายจุด เพื่อหาสาเหตุของการยุบตัว จนเป็นเหตุบ้านเรือนบริเวณดังกล่าวเสียหายไปกว่า 10 หลัง ซึ่งจากการเจาะสำรวจชั้นดิน พบว่าหลายจุดมีลักษณะเป็นดินเลน และช่วงชั้นที่ 4 ถึงชั้นที่ 7 พบชั้นดินเหลว ที่คาดว่าเป็นจุดที่น้ำไหลผ่าน ซึ่งเจ้าหน้าที่จะนำข้อมูลที่ได้ไปวิเคราะห์ เพื่อหาสาเหตุที่ทำให้ดินยุบตัว คาดว่าจะรู้ผลภายในสัปดาห์หน้า

ด้าน นายฉัตรณรงค์ ศิริพร ณ ราชสีมา ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดอ่างทอง เปิดเผยว่า มีความเป็นไปได้สองสาเหตุ คือชั้นดินด้านล่างเป็นโพรง ทำให้ดินไหลจากน้ำฝนที่ซึมลงไปจนเกิดการทรุดตัว ซึ่งสามารถแก้ไขปัญหาได้ด้วยการเปิดหน้าดิน และบดอัดดินใหม่ให้แน่น แต่หากเกิดจากคันกั้นน้ำ ที่ทำให้น้ำไม่สามารถระบายได้ตามธรรมชาติ ต้องสร้างระบบระบายน้ำชุมชนใหม่ ไม่ให้น้ำมาขังรวมอยู่จุดใดจุดหนึ่ง เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าว อยู่ต่ำกว่าตลิ่งริมแม่น้ำเจ้าพระยามาก หากไม่มีคันกั้นน้ำจะทำให้น้ำท่วมชุมชนอย่างรวดเร็ว แต่ทั้งนี้ต้องรอผลสรุปสาเหตุอย่างชัดเจนอีกครั้ง

ขณะที่ ชาวบ้านในตำบลโพสะ อำเภอเมืองอ่างทอง ทยอยรื้อบ้านส่วนที่ได้รับความเสียหาย เพื่อป้องกันบ้านส่วนที่เหลือเสียหายเพิ่ม หลังพบว่าพื้นดินยังคงมีการยุบตัวอย่างต่อเนื่อง

ส่วน นางบุญเรือน ก้อนทองดี นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลโพสะ นำเงินช่วยเหลือไปมอบให้กับผู้ที่ได้รับผลกระทบ 5 ครัวเรือน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้น ก่อนจะประสานของบประมาณ ไปยังกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ในการสร้างเขื่อนเรียงหินถาวรยาว 600 เมตร เพื่อป้องกันดินทรุดตัวและป้องกันน้ำท่วม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง