สำนักพระราชวัง-กรมชลประทาน เตรียมความพร้อมรับเสด็จฯ “ในหลวง”

สังคม
6 ก.ค. 55
01:54
38
Logo Thai PBS
สำนักพระราชวัง-กรมชลประทาน เตรียมความพร้อมรับเสด็จฯ “ในหลวง”

สำนักพระราชวัง และกรมชลประทาน พร้อมรับเสด็จฯ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จพระราชดำเนินไปทรงเปิด 5 โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ บริเวณหน้ากรมชลประทาน สามเสน เขตดุสิต ในวันพรุ่งนี้ (7 ก.ค.)

นายดิสธร วัชโรทัย รองเลขาธิการพระราชวัง ร่วมกับกองทัพเรือ กรมชลประทาน และกองบัญชาการตำรวจนครบาล เตรียมความพร้อมในการปฏิบัติงาน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จพระราชดำเนินไปทรงเปิด 5 โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ บริเวณหน้ากรมชลประทานสามเสน เขตดุสิต ในวันที่ 7 ก.ค. เวลา 16.30 น.   

กรมชลประทาน สามเสน ได้เตรียมเวทียักษ์ที่จะใช้ในการแสดงสื่อผสม "น้ำสร้างชีวิต"บริเวณท่าเรือของกรมชลประทาน สำหรับแสดงในวันเสด็จพระราชดำเนิน มีการนำเสนอโครงการพระราชดำริ 3 พันโครงการ ภายใน 40 นาที ผ่านจอไตรวิชั่น ซึ่งเป็นจอ 3 ด้านที่สามารถหมุนไปมาได้ สำหรับเนื้อหาโดยรวมนั้นจะยึดเอาโครงการพระราชดำริเกี่ยวกับน้ำที่พระราชทานให้กับประชาชนได้มีความเป็นอยู่ที่ดี เน้นโครงการพระราชดำริเขื่อนต่างๆ ทั้ง 5 แห่งที่จะทรงเปิด ประกอบด้วย เขื่อนขุนด่านปราการชล จ.นครนายก เขื่อนแควน้อยบำรุงแดน จ.พิษณุโลก อุโมงค์ผันน้ำลำพะยังภูมิพัฒน์ จ.กาฬสินธุ์ ประตูระบายน้ำธรณิศนฤมิต จ.สกลนคร และประตูระบายน้ำอุทกวิภาชประสิทธิ จ.นครศรีธรรมราช

ส่วนประชาชนที่จะเข้ามารับเสด็จฯภายในกรมชลประทาน ได้จัดเตรียมสนามหญ้าบริเวณด้านหน้าอาคาร 14 ชั้น รวมทั้งติดตั้งจอมอร์นิเตอร์ในจุดต่างๆ ให้ประชาชนได้ชื่นชมพระบารมีได้อย่างทั่วถึง เช่นเดียวกับของที่ระลึกประกอบด้วย หนังสือรวมโครงการพระราชดำริ และร่มกันแดดตราสัญญลักษณ์โครงการน้ำคือชีวิต จำนวน 10,000 ชุด ที่จะแจกให้กับผู้ที่เข้ามาร่วมงาน ได้จัดเตรียมไว้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว กรมชลประทาน ยังได้ประสานงานกับวัดอาวุธวิกสิตาราม เขตบางพลัด ซึ่งมีพื้นที่ติดกับแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งเป็นเส้นทางที่จะเสด็จพระราชดำเนินผ่าน เพื่อให้ประชาชนเข้าไปรับเสด็จฯด้วย

สำหรับวัดเฉลิมพระเกียรติวรวิหาร เป็นวัดที่ประดิษฐานพระบรมรูป พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าอเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 3 โดยพระองค์ได้สร้างวัดดังกล่าวถวายแด่พระอัยกา และ สมเด็จพระศรีสุลาลัย พระราชชนนีพันปีหลวง เนื่องจากจังหวัดนนทบุรี เป็นนิวาสสถานของพระอัยกา และพระชนนี

ส่วนเส้นทางรับเสด็จจะเริ่มต้นตั้งแต่เวลาประมาณ 16.30 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี จะเสด็จฯ ลงจากชั้น 16 อาคารเฉลิมพระเกียรติ โรงพยาบาลศิริราช ประทับรถยนต์พระที่นั่ง ไปยังท่าเทียบเรือสมาคมศิษย์เก่าแพทย์ศิริราช เพื่อประทับเรือพระที่นั่งอังสนา ที่กองทัพเรือจัดถวาย ล่องไปตามแม่น้ำเจ้าพระยา ในเวลา 16.33 น. จนกระทั่งเวลา 16.47 น. เรืออังสนาผ่านหน้ากรมชลประทาน โดยเรือจะแล่นมาตามแม่น้ำเจ้าพระยา ผ่านสะพานพระราม 8 วัดท่าวาสุกรี ลอดใต้สะพานซังฮี้ จนกระทั่งเวลา 16.47 น. เรือจะแล่นผ่านหน้ากรมชลประทาน ผ่านจังหวัดนนทบุรี ถึงเกาะเกร็ดในเวลา 17.36 น. เรืออังสนาจะเลี้ยวซ้ายอ้อมเกาะเกร็ด ผ่านเจดีย์กลางน้ำของเกาะเกร็ด ผ่านวัดปรมัยยิกาวาส วัดแสงศิริธรรม จนมาบรรจบวัดเชิงเลน ในเวลา 18.02 น. โดยใช้เวลาวนรอบเกาะเกร็ดประมาณ 26 นาที จากนั้นเรือพระที่นั่งจะวนกลับเส้นทางเดิม จนกระทั่งถึงหน้ากรมชลประทาน เวลา 18.52 น. โดยรวมเป็นระยะทางทั้งหมด 44 กิโลเมตร

จากนั้น พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จะทรงวางพระหัตถ์บนแท่นตราสัญลักษณ์โครงการฯ เพื่อเปิด 5 โครงการชลประทานอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ทอดพระเนตรบรรยากาศสดการแปรอักษรคำว่า "ทรงพระเจริญ" เมื่อเสร็จสิ้นพิธี เรือพระที่นั่งอังสนาจะออกจากหน้ากรมชลประทาน สามเสน กลับไปยังโรงพยาบาลศิริราช


ข่าวที่เกี่ยวข้อง