"แฟรง โอเชียน" ฮิปฮอปชื่อดังยอมรับเป็นเกย์ ช่วยสร้างทัศนคติการยอมรับมากขึ้น

Logo Thai PBS
"แฟรง โอเชียน" ฮิปฮอปชื่อดังยอมรับเป็นเกย์ ช่วยสร้างทัศนคติการยอมรับมากขึ้น

ภาพลักษณ์เกย์ที่ค่อนข้างจะติดลบในวงการเพลงฮิปฮอปมายาวนาน อาจเปลี่ยนไปในทิศทางที่ดีขึ้นเมื่อศิลปินฮิปฮอปรายหนึ่งออกมาเปิดใจถึงความสัมพันธ์ที่มีต่อชายด้วยกัน การตัดสินใจครั้งนี้อาจช่วยให้ทัศนคติที่มีต่อกลุ่มเพศทางเลือกเป็นที่ยอมรับในวงการเพลงของชาวผิวสีมากกว่าที่เคยเป็นมาในอดีต

บทเพลงที่สื่อถึงความคิดถึงคนรักใน thinking about you ซิงเกิลเปิดตัวอัลบั้มชุดแรกของ แฟรง โอเชียน คือหนึ่งในหลายผลงานที่เคยถูกแฟนเพลงตั้งข้อสงสัยถึงรสนิยมทางเพศ หลังนักร้องวัย 24 ปี มักแต่งเพลงที่เอ่ยถึงบุคคลที่ 3 ด้วยสรรพนามว่า เขามากกว่าเธอ ความแคลงใจทั้งหมดคลี่คลายเมื่อเจ้าตัวประกาศผ่านเว็บไซต์ทัมเบลอร์ของตนว่า เคยมีความสัมพันธ์กับผู้ชายตั้งแต่อายุ 19 ปี การได้เปิดเผยตัวตนที่แท้จริงทำให้เขารู้สึกผ่อนคลายอย่างมาก

ที่ผ่านมาเนื้อหาของเพลงฮิปฮอปเต็มไปด้วยการเหยียดหยามกลุ่มคนรักเพศเดียวกัน จนเกิดศัพท์แสลงใช้เรียกชาวเกย์มากมายจากเนื้อเพลงจึงไม่ง่ายนักที่จะทำให้วงการเพลงฮิปฮอป ยอมรับผู้ที่มีรสนิยมเพศทางเลือก แม้แต่วง Odd Future ที่มีสมาชิกเป็นเพศทางเลือกทั้ง แฟรง โอเชียน และ ซิด ดา คิด ผู้เป็นเลสเบี้ยนเคยถูกแบนจากการแสดงในเทศกาลดนตรี Big Day Out ที่ประเทศนิวซีแลนด์ปีที่แล้วจากการที่เพลงมีเนื้อหาดูถูกผู้หญิงและเกย์ ซึ่งทัศนคติเช่นนี้สะท้อนผ่านไทเลอร์ เดอะ คริเอเตอร์ หัวหน้าวง ที่ใช้แสลงเรียกชาวเกย์อย่างต่อเนื่องในเนื้อเพลง

การออกมายอมรับว่าเป็นเกย์ของ แฟรง โอเชียน นับได้ว่าเป็นเปิดเผยการรสนิยมทางเพศครั้งแรกของศิลปินฮิปฮอป หลังจากคนในวงการพยายามเปลี่ยนทัศนคติมาหลายปี และ ได้รับเสียงชื่นชมจากคนในวงการมากมาย โดยผู้บริหารค่ายเพลง Def Jam ของเขากล่าวว่า ความกล้าหาญและซื่อสัตย์ของ โอเชียน สร้างความหวังให้คนรุ่นใหม่ที่ยังหวาดกลัว ซึ่งเขาได้ทลายกำแพงแห่งความเกลียดชังที่ไม่ควรมีอยู่

เทอร์เรน ดีน เจ้าของหนังสือจับประเด็นวัฒนธรรมเกย์ในวงการฮิปฮอปในชื่อ Hiding in Hip-Hop มองว่า ตั้งแต่ผลงานของเขาตีพิมพ์เมื่อ 4 ปีก่อน ทัศนคติแง่ลบต่อผู้มีรสนิยมทางเพศที่แตกต่างค่อยๆ ปรับเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้น ซึ่งการเปิดใจของ โอเชียน ถือเป็นก้าวสำคัญที่จะทำให้คนในวงการยอมรับกลุ่มเพศทางเลือกมากขึ้น

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง