"ผู้ร้อง-ผู้ถูกร้อง" ยื่นแถลงปิดคดีแก้รธน.ต่อศาลรัฐธรรมนูญแล้ว

การเมือง
11 ก.ค. 55
12:16
13
Logo Thai PBS
"ผู้ร้อง-ผู้ถูกร้อง" ยื่นแถลงปิดคดีแก้รธน.ต่อศาลรัฐธรรมนูญแล้ว

ฝ่ายผู้ร้องและผู้ถูกร้องคดีแก้รัฐธรรนูญ มาตรา 291 เข้าข่ายล้มการปกครองตามรัฐธรรมนูญมาตรา 68 หรือ ไม่นั้น ได้ส่งคำแถลงปิดคดีเป็นลายลักษณ์อักษรต่อศาลรัฐธรรมนูญแล้ว โดยสาระสำคัญของคำแถลงปิดคดียังคงเป็นคำยืนยันของแต่ละฝ่ายต่อการใช้อำนาจและกรอบการแก้รัฐธรรมนูญ

ศาลรัฐธรรมนูญกำหนดให้เป็นวันส่งคำแถลงปิดคดีของคู่ความในคำร้องคดีแก้รัฐธรรนูญ มาตรา 291 เข้าข่ายล้มการปกครองมาตรา 68 โดยนายอำนาจ พัวเวส รักษาราชการที่ปรึกษาสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีในฐานะตัวแทนคณะรัฐมนตรี ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ถูกร้องได้นำคำแถลงปิดคดีที่ร่างโดยนายอัชพร จารุจินดา เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกายื่นต่อสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ โดยระบุว่า คำชี้แจง ต้องดูตามเอกสารเนื่องจากมีหลายหน้า และ ไม่มีหลักฐานชี้แจงเพิ่มเติม แต่เชื่อว่า เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกาได้จัดทำร่างคำแถลงที่ดีและถูกต้องที่สุดแล้ว

ส่วนพรรคเพื่อไทยจะส่งเจ้าหน้าที่ยื่นคำแถลงปิดคดี เช่นเดียวกับผู้ถูกร้องที่เหลือ ประกอบด้วย นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภา ,พรรคชาติไทยพัฒนา ,นายสุนัย จุลพงศธร และคณะ และนายภราดร ปริศนานันทกุล และคณะ

ขณะที่ฝ่ายผู้ร้องที่เดินทางมายื่นคำแถลงปิดคดีด้วยตัวเองประกอบด้วย นายวรินทร์ เทียมจรัส อดีต ส.ว.และ นายบวร ยสินทร ประธานเครือข่ายราษฎรอาสาปกป้องสถาบัน โดย นายวรินทร์ กล่าวว่า คำแถลงปิดคดีเป็นไปตามกรอบ 4 ประเด็นที่ศาลกำหนด และเห็นว่า คำให้การของพยานฝ่ายผู้ถูกร้องมีลักษณะไม่ชัดเจนถึงเจตนารมย์ในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ พร้อมแสดงความเชื่อมั่นต่อการตัดสินของตุลาการไม่ว่าจะออกมาในแนวทางใด

ส่วนผู้ร้องที่เหลือพรรคประชาธิปัตย์ส่งนายวิรัตน์ กัลยาศิริ เป็นผู้ยื่นคำแถลงปิดคดี นายวันธงชัย ชำนาญกิจ และนาบบวร ยสินทร มายื่นคำแถลงปิดคดีด้วยตัวเอง ยกเว้น พล.อ.สมเจตน์ บุญถนอม ส.ว.สรรหา ที่ส่งเพียงตัวแทนเป็นผู้ยื่น

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง