เจ้าหน้าที่เร่ง ตรวจหาเหตุปลาในลำตะคองตาย

ภูมิภาค
15 ก.ค. 55
06:47
25
Logo Thai PBS
เจ้าหน้าที่เร่ง ตรวจหาเหตุปลาในลำตะคองตาย

เจ้าหน้าที่เทศบาลนครนครราชสีมา และจากสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัด เก็บตัวอย่างน้ำทิ้งของโรงงานผลิตน้ำแข็ง 2 แห่ง ที่อยู่ริมตะคอง ไปตรวจสอบว่ามีส่วนเกี่ยวข้องทำให้ปลาในลำตะคองตายจำนวนมากหรือไม่ ขณะที่ผลตรวจค่าออกซิเจนในน้ำพบว่า มีค่าต่ำกว่ามาตรฐาน

ทีมนักวิจัยมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี จังหวัดนครราชสีมา ตรวจวัดค่าออกซิเจนในลำตะคอง บริเวณเขื่อนคนชุม หลังห้างสรรสินค้าเดอะมอลล์ ซอยสำโรงจันทร์ วัดท่าตะโก และหมู่บ้านวีไอพี ซึ่งเป็นจุดที่พบปลาตายเป็นจำนวนมากเมื่อวันที่ 13 ก.ค.ที่ผ่านมา ผลการตรวจสอบพบว่า ทุกจุดมีค่าออกซิเจนต่ำกว่าปกติ เฉลี่ยอยู่ที่ 3 มิลลิกรัมต่อลิตร เฉพาะบริเวณหมู่บ้านวีไอพีมี ค่าออกซิเจน 1 มิลลิกรัมต่อลิตร ซึ่งโดยทั่วไปในน้ำจะต้องมีค่าออกซิเจนมากกว่า 7 มิลลิกรัมต่อลิตร

นายฉัตรเพชร ยศพล อาจารย์ประจำสาขาวิชาวิศวกรรมสิ่งแวดล้อม สำนักวิชาวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี เปิดเผยว่า สาเหตุปลาตาย เกิดจากมลภาวะภายในลำตะคองที่มีสภาพเสื่อมโทรมเป็นเวลานาน และชุมชนปล่อยน้ำเสียลงในแม่น้ำ โดยที่ผ่านมา เคยมีการวัดปริมาณค่าออกซิเจนในลำตะคอง และพบว่า ต่ำมาโดยตลอด แต่ในช่วง 3 วันก่อน คาดว่า จะมีการปล่อยสารพิษบางอย่างลงน้ำปริมาณมาก จึงทำให้ค่าออกซิเจนลดลงอย่างรวดเร็วจนทำให้ปลาตาย ทีมวิจัยได้เก็บตัวอย่างน้ำและซากปลาไปพิสูจน์ คาดว่า ประมาณ 3 วันจึงจะทราบผล

ขณะที่ เจ้าหน้าที่สำนักงานเทศบาลนครนครราชสีมา และเจ้าหน้าที่อุตสาหกรรมจังหวัด เข้าตรวจสอบระบบบำบัดน้ำเสียภายในโรงงานที่อยู่ริมตะคอง พร้อมเก็บตัวอย่างน้ำในท่อน้ำทิ้งของโรงงานผลิตน้ำแข็ง 2 แห่ง ไปตรวจสอบว่า มีส่วนเกี่ยวข้องกับสาเหตุที่ทำให้ปลาตายหรือไม่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง