"กิตติรัตน์" ส่งสัญญาณไม่ปรับราคาแอลพีจี 16 ส.ค.นี้ อ้างต้องดูเงินเฟ้อก่อน

เศรษฐกิจ
16 ก.ค. 55
12:44
17
Logo Thai PBS
"กิตติรัตน์" ส่งสัญญาณไม่ปรับราคาแอลพีจี 16 ส.ค.นี้ อ้างต้องดูเงินเฟ้อก่อน

รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคลัง ระบุว่า ในวันที่ 16 ส.ค.นี้ จะยังไม่ปรับขึ้นราคาแก๊สแอลพีจีตามแผนปรับโครงสร้างราคาพลังงาน โดยต้องจะรอพิจารณาปัจจัยอัตราเงินเฟ้อก่อนหากอยู่ในระดับสูงจะชะลอออกไปก่อน

วันที่16 ส.ค.นี้จะถึงกำหนดปรับราคาแก๊สแอลพีจีในภาคขนส่งและภาคครัวเรือนตามแผนปรับโครงสร้างของกระทรวงพลังงาน หลังจากที่คณะกรรมการนโยบายพลังงานมีมติชะลอการขึ้นราคา 3 เดือนเพื่อบรรเทาภาระค่าครองชีพ ล่าสุดนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ยืนยันว่า จะยังไม่ปรับขึ้นราคาแก๊สแอลพีจีโดยจะพิจารณาจากอัตราเงินเฟ้อ ซึ่งหากยังคงอยู่ในระดับสูงจะชะลอการปรับออกไป อย่างไรก็ตาม นายกิตติรัตน์ ย้ำว่า รัฐบาลจะต้องดำเนินลอยตัวราคาแก๊สแอลพีจีอย่างแน่นอน ก่อนที่ไทยจะเข้าสู่การรวมกลุ่มประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือ เออีซี ในปี 2558

โดยที่ผ่านมารัฐบาลพิจารณาปรับขึ้นราคาแก๊สแอลพีจีในภาคอุตสาหกรรมไปแล้วดังนั้นจึงต้องพิจารณาเรื่องของราคาแก๊สแอลพีจีภาคการขนส่ง แต่สำหรับแก๊สแอลพีจีภาคครัวเรือนยังไม่มีแนวคิดการปรับขึ้นราคา

ก่อนหน้านี้นายอารักษ์ ชลธาร์นนท์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า ในวันนี้ ( 16 ก.ค.) จะมีความชัดเจนกรณีการปรับโครงสร้างราคาแก๊สแอลพีจี และ ก๊าซเอ็นจีวี ที่จะสะท้อนต้นทุนที่จริง และ จะพยายามไม่ให้กระทบประชาชนมากเกินไป โดยอาจจะค่อย ๆ ทยอยกลับ โดยปัจจุบันราคาแก๊สแอลพีจี ภาคอุตสาหกรรมอยู่ที่ 24.86 บาทต่อกิโลกรัม, ภาคขนส่ง อยู่ที่กิโลกรัมละ 21 บาท 13 สตางค์ และ ภาคครัวเรือนอยูที่กิโลกรัมละ 18.13 บาท

ด้านนายยรรยง พวงราช ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า หากลอยตัวราคาก๊าชแอลพีจีจนทำให้ราคาก๊าชเพิ่มขึ้นร้อยละ 20-30 จากราคาปัจจุบัน จะกระทบกับอัตราเงินเฟ้อร้อยละ 0.037 ในช่วง 4 เดือนแรกที่ราคาปรับขึ้น และ จะส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อทั้งปีให้สูงขึ้นร้อยละ 0.11

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง