ปชป.เตือนไทยอาจเสียอธิปไตยให้กัมพูชา

การเมือง
18 ก.ค. 55
09:18
6
Logo Thai PBS
ปชป.เตือนไทยอาจเสียอธิปไตยให้กัมพูชา

รองโฆษกประจำสำนักนายรัฐมนตรี เชื่อว่ากัมพูชาจะปล่อยตัวนายวีระ สมความคิด และ น.ส.ราตรี พิพัฒนาไพบูลย์ ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้ หลังความสัมพันธ์ไทย-กัมพูชา ดีขึ้นตามลำดับ ขณะที่โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ เตือนรัฐบาลให้พิจารณารอบคอบ ในการปรับกำลังทหารออกจากพื้นที่เขาพระวิหาร

นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์เรียกร้องรัฐบาล ใช้ความรอบคอบในการพิจารณาปรับกำลังทหารออกจากพื้นที่ปราสาทพระวิหาร ตามคำสั่งศาลโลก เนื่องจากอาจทำให้กัมพูชา อ้างถึงความสงบเรียบร้อย และสามารถเดินหน้าตัดสินเรื่องเขตแดน และ ความพร้อมต่อการขึ้นทะเบียนมรดกโลกได้ อีกทั้งในพื้นที่ดังกล่าว ยังมีชุมชนของชาวกัมพูชาตั้งอยู่ เพื่อแสดงสิทธิว่าเป็นพื้นที่ฝ่ายตนเอง

โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ระบุว่า หากมีการถอนกำลังทหาร ควรทดแทนด้วยตำรวจในจุดเดียวกัน และเรียกร้องให้กัมพูชา ปฏิบัติตาม บันทึกความเข้าใจ หรือ MOU ปี 2543 ที่ให้รื้อถอนวัด ชุมชน ออกจากพื้นที่ด้วยนอกจากนี้ยังคัดค้านการที่จะให้คณะผู้สังเกตุการณ์จากอินโดนีเซีย เข้าพื้นที่ เนื่องจากจะถูกนำไปเป็นข้อมูลอ้างต่อศาลว่าเป็นพื้นที่ของฝ่ายกัมพูชาได้

ขณะที่นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ยืนยันว่าการปรับกำลังทหารรัฐบาลไม่ได้ทำตามข้อเรียกร้องของประเทศกัมพูชา และ ไทยยังไม่ได้สูญเสียอธิปไตย ส่วนการเปิดโอกาสให้ผู้สังเกตการณ์จากอินโดนีเซียได้เข้ามาในพื้นที่ ก็เป็นตามคำแนะนำของศาลโลก

นายอนุสรณ์ยังกล่าวอีกว่า นายวีระ สมความคิด และ น.ส.ราตรี พิพัฒนาไพบูลย์ 2 คนไทยที่ยังถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำกัมพูชา จะถูกปล่อยตัว ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า เนื่องจากท่าทีของกัมพูชาที่ได้แจ้งต่อนายกรัฐมนตรีว่า เมื่อการเมืองระหว่างประเทศดีขึ้น การปล่อยตัว 2 คนไทยก็จะเร็วขึ้น ขณะที่ทั้ง 2 ประเทศจะมีการปักปันเขตแดนใหม่ ซึ่งถือว่าความสัมพันธ์ของ 2 ประเทศดีขึ้นมากในขณะนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง