"อภิสิทธิ์" เรียกร้องนายกฯแสดงท่าทีพร้อมปฏิบัติตามคำวินิจฉัยศาล รธน.

การเมือง
18 ก.ค. 55
12:40
11
Logo Thai PBS
"อภิสิทธิ์" เรียกร้องนายกฯแสดงท่าทีพร้อมปฏิบัติตามคำวินิจฉัยศาล รธน.

พรรคเพื่อไทยมีแนวโน้มที่จะชะลอการแก้ไขรัฐธรรมนูญออกไปก่อน โดยจะรอข้อสรุปในการสัมมนาพรรคปลายเดือนนี้ ขณะที่หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์เรียกร้องนายกรัฐมนตรีแสดงท่าทีให้ชัดเจนว่า รัฐบาลจะปฏิบัติตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ระบุว่า นายกรัฐมนตรีในฐานะผู้นำฝ่ายบริหารและผู้เสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ควรแสดงจุดยืนในการปฎิบัติตามคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญ หลังสมาชิกพรรคเพื่อไทยซึ่งเป็นแกนนำ นปช. ยังต้องการลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญวาระ 3 โดยไม่ฟังคำวินิจฉัยของตุลาการศาล

ด้านนายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และ วิปรัฐบาล คาดว่า จะต้องใช้เวลาอีกนานในการแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่ว่าจะดำเนินการแนวทางใด ซึ่งในการสัมมนาพรรคปลายเดือนนี้จะหาข้อสรุปที่ตรงกัน และ รับฟังภาพรวมตามหลักนิติบัญญัติ

นายพิมล ธรรมพิทักษ์พงษ์ หัวหน้าโฆษกศาลรัฐธรรมนูญ เปิดเผยว่า รายละเอียดคำวินิจฉัยกลางของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ดำเนินการเสร็จแล้ว และพร้อมจะตีพิมพ์ส่งให้ผู้ร้องและผู้ถูกร้อง ภายในสัปดาห์หน้า

ขณะที่คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญมีวาระประชุมกรณีคำวินิจฉัยกลางในวันที่ 25 ก.ค.นี้เพื่อพิจารณารายละเอียดอีกครั้ง ก่อนลงประกาศในราชกิจจานุเบกษาก่อนวันที่ 28 ก.ค.นี้ รวมทั้งจะพิจารณาคำร้องเกี่ยวกับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 291 อีก 1 สำนวน ที่แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยร้องถอดถอน ส.ส. และ ส.ว. 416 คน ที่ลงมติสนับสนุนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง