ชาวสวนยางพารา ชี้ขึ้นราคายาง ก.ก.ละ 100 บาทไม่คุ้ม

Logo Thai PBS
ชาวสวนยางพารา ชี้ขึ้นราคายาง ก.ก.ละ 100 บาทไม่คุ้ม

ชาวสวนยางพาราบางส่วน เห็นว่า การปรับราคารับซื้อยางพาราแผ่นดิบ กิโลกรัมละ 100 บาท ไม่คุ้มกับต้นทุน โดยเฉพาะชาวสวนยางพาราในจังหวัดสุราษฎร์ธานี ที่ประกาศชุมนุมเคลื่อนไหวอีกครั้ง ในวันที่ 30 ก.ค.นี้

ตัวแทนชาวสวนยางพารา ในจังหวัดสุราษฎร์ธานี หารือเพื่อกำหนดทิศทางการเคลื่อนไหว เพราะไม่พอใจมติพยุงราคายาง ของรัฐบาล ที่ให้รับซื้อยางพาราแผ่นดิบ ชั้น 3 กิโลกรัมละ 100 บาท ซึ่งน้อยกว่าที่ได้ยื่นข้อเรียกร้องไปที่กิโลกรัมละ 120 บาท โดยตัวแทนชาวสวนยางพารา จังหวัดสุราษฎร์ธานี เตรียมเดินหน้าเรียกร้องให้รัฐบาลปรับราคารับซื้อ ตามข้อเรียกร้องเดิม และหากไม่มีคำตอบที่ชัดเจน จะชุมนุมปิดถนนอีกครั้ง ในวันที่ 30 ก.ค.นี้ 

ส่วนชาวสวนยาง ในอำเภอทุ่งใหญ่ จังหวัดนครศรีธรรมราช เตรียมนัดหารือเพื่อหาข้อสรุปการประกาศราคายางพาราของรัฐบาลช่วงบ่ายวันนี้ (19 ก.ค.) เนื่องจาก ชาวสวนยางบางส่วนยังไม่พอใจ การปรับขึ้นราคายางพารา ตามมติ ครม. และไม่มั่นใจว่า รัฐบาลจะสามารถควบคุมราคายางพาราได้ตามที่กำหนด

ขณะที่ เครือข่ายยางพาราจังหวัดพิษณุโลก เชื่อว่าโครงการพยุงราคายางพารา ของรัฐบาล จะช่วยให้ราคายางในตลาดเพิ่มสูงขึ้นอย่างแน่นอน และเรียกร้องให้ขยายโครงการต่อเนื่อง เพื่อเป็นเครื่องมือในการพยุงราคายาง สร้างความมั่นคงในอาชีพให้เกษตรกร

ด้านนายณัฐวุฒิ ไสยเกื้อ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เตรียมเรียกผู้ว่าราชการจังหวัด 47 จังหวัด ที่ปลูกยางพารามาประชุมร่วมกัน เพื่อทำความเข้าใจแนวปฏิบัติของโครงการ หลังมีการปรับยกระดับราคายางพารา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง