"ปิดร้านวันศุกร์" ในพื้นที่ 3 จว.ชายแดนใต้ โจทย์ใหญ่ที่ยังแก้ไม่ตก

19 ต.ค. 55
14:17
52
Logo Thai PBS
"ปิดร้านวันศุกร์" ในพื้นที่ 3 จว.ชายแดนใต้ โจทย์ใหญ่ที่ยังแก้ไม่ตก

เป็นเวลาสัปดาห์ที่ 3 แล้วที่บรรยากาศการค้าขายใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้เงียบเหงา เนื่องจากผู้ค้าพากันปิดร้านในวันศุกร์ เพราะกระแสข่าวข่มขู่ให้หยุดงานของกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ แม้ว่าจะมีเจ้าหน้าที่ดูแลความปลอดภัยอย่างเข้มงวด ส่วนหน่วยงานในพื้นที่ต่างพยายามหามาตรการสร้างแรงจูงใจให้ผู้ค้ากลับมาเปิดร้านเหมือนเดิม แต่ยังไม่สามารถแก้ปัญหาได้มากนัก ขณะเดียวกันสถานการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้พ่อค้าแม่ค้าเริ่มขาดรายได้

 

<"">
 
<"">

แม่ค้านี้ยังคงนำสินค้ามาขายตามปกติ แม้ว่าหลายคนจะหยุดค้าขาย เพราะกลัวข่าวลือคำขู่ห้ามทำงานวันศุกร์ของกลุ่มผู้ก่อความรุนแรง แต่บรรยากาศที่เงียบหงาไม่มีชาวบ้านมาจับจ่ายสินค้ามากนักทำให้ขายของได้น้อยลงส่งผลไม่มีเงินทุนหมุนเวียน

เป็นสัปดาห์ที่ 3 แล้วที่บรรยากาศย่านการค้าและตลาดต่างๆ ในหลายพื้นที่ของ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้เงียบเหงาปัญหาที่เกิดขึ้นทำให้แต่ละพื้นที่หามาตรการจูงใจ เช่น นายอำเภอสุไหงโกลก จังหวัดนราธิวาส ที่ตั้งแผงขายปลาสดในตลาดเทศบาลเมืองสุไหงโกลกเพื่อสร้างขวัญ และ กำลังใจให้ผู้ค้าและชาวบ้าน

แต่มาตรการจูงใจรวมทั้งการรักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ยังเรียกความเชื่อมั่นได้ไม่มากนัก จำนวนผู้ค้าที่มีจำกัดยังส่งผลให้ราคาสินค้าปรับแพงขึ้น โดยอ้างว่า สินค้าขาดแคลน ขณะที่การรณรงค์โครงการ "ศุกร์ สุข หรรษา" จับสลากแจกรางวัลสร้อยคอทองคำ และ เงินสด กับร้านค้าและลูกจ้าง ที่ทำงานวันศุกร์เพื่อสร้างบรรยากาศการค้าให้เหมือนเดิมของเทศบาลนครยะลา จังหวัดยะลาถูกชาวบ้านบางส่วน มองว่า เป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ

นายยูโซ๊ะ สะมะแอ ผู้นำศาสนาในจังหวัดปัตตานี เห็นว่า ภาครัฐ ควรชี้แจงเรื่องกระแสข่าวคำขู่ของกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบให้ชัดเจน และ เพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยให้รัดกุมมากขึ้น เชื่อว่า ชาวบ้านจะหันมาจับจ่ายซื้อสินค้าในวันศุกร์ตามปกติ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง