เหตุการณ์ความไม่สงบ 8 จุด สัญลักษณ์ตอบโต้ 8 ปีตากใบ

21 ต.ค. 55
14:50
372
Logo Thai PBS
เหตุการณ์ความไม่สงบ 8 จุด สัญลักษณ์ตอบโต้ 8 ปีตากใบ

เหตุการณ์ความไม่สงบ ที่เกิดขึ้นใน อ.ตากใบ จ.นราธิวาส 8 จุด เมื่อคืนที่ผ่านมา(20 ต.ค.) เจ้าหน้าที่ตรวจสอบพบว่า ผู้ก่อเหตุใช้รถยนต์ 3 คัน และรถจักรยานยนต์กว่า 10 คัน เพื่อทำให้ความไม่สงบ และมีข้อมูลวิเคราะห์จากหน่วยงานด้านความมั่นคงว่า พฤติกรรมกรรมของผู้ก่อเหตุ ว่า เลือกวัน และเวลา ช่วงปลายเดือนตุลาคม เพื่อแสดงสัญลักษณ์ตอบโต้ เจ้าหน้าที่ครบรอบ 8 ปี กรณีสลายการชุมนุมปิดล้อมสถานีตำรวจภูธรตากใบ อ.ตากใบ จ.นราธิวาส

สภาพความเสียหายของร้านสะดวกซื้อใน ต.เจ๊ะเห อ.ตากใบ จ.นราธิวาส ที่คนร้ายก่อเหตุโดยนำระเบิดเพลิงมาวางไว้ภายในร้านจำนวน 3 จุดพร้อมตั้งเวลาจุดระเบิด เป็นหนึ่งจุดเกิดเหตุที่คนร้ายได้ปฏิบัติการณ์ระเบิดและยิงถล่มเวลาไล่เลี่ยกัน 8 จุดใน อ.ตากใบ ก่อนถึงวันครบรอบ 8 ปี เหตุการณ์ตากใบ ในวันที่ 25 ต.ค. นี้ เจ้าของร้านสะดวกซื้อแห่งนี้บอว่า เขาที่ใช้ชีวิตที่อำเภอตากใบมากว่า 20 ปี ไม่เคยคาดคิดเลยว่าจะเกิดเหตุความรุนแรงขึ้นกับตนและครอบครัว

8 เหตุการณ์ที่คนร้ายปฏิบัติการ คือ การระเบิดรถจักยานยนต์ที่หน้าร้านสดใสคาราโอเกะ ระเบิดคาร์บอมที่โรงแรมตาบาพลาซ่า ยิงถล่มอาคารที่ทำการสถานีตำรวจน้ำพร้อมขว้างระเบิดเข้าที่ทำการ ยิงร้านค้าเบ็ดเตล็ดและร้านคาราโอเกะหมู่ที่ 1 ต.เจ๊ะเห ทำให้สถานีตำรวจน้ำตากใบ ลานจอดรถยนต์ของโรงแรมตาบาพลาซ่า ร้านสดใสคาระโอเกะได้รับความเสียหาย โดยคนร้ายใช้รถยนต์ในการก่อเหตุครั้งนี้ 3 คัน นอกนั้นเป็นรถจักรยานยนต์กว่า 10 คัน

<"">

<"">

สำหรับรถที่คนร้ายนำมาก่อเหตุ เจ้าหน้าที่ตรวจสอบพบว่าเป็นรถกะบะโตโยต้า วีโก้ สีบรอนด์เงิน ป้ายทะเบียน บฉ 2558 ยะลา ซึ่งถูกปรับเปลี่ยนจากป้ายทะเบียน ผก 7930 สงขลา ที่ทำการปล้นและยิงนาย วิชิต ช่วยสุข เสียชีวิต ที่ อ.เทพา จ.สงขลา เมื่อวันที่ 12 ตุลาคมที่ผ่านมา ส่วนรถกะบะ ยี่ห้อ อีซูซุ ป้ายทะเบียน กบ 5960 สงขลา ที่คนร้ายบรรทุกระเบิดแสวงเครื่องกว่า 80 กิโลกรัม เพื่อจะนำมาใช้ก่อเหตุ ถูกปล้นมาจาก อ.รือเสาะ เมื่อ 8 ต.ค. ที่ผ่านมา เหตุการณ์ครั้งนี้ ชาวบ้านใน อ.ตากใบ ต่างมองว่า คนร้ายที่มาก่อเหตุ ไม่ใช่เป็นคนใน อ.ตากใบเพราะเรามีความเป็นอยู่กันแบบพี่แบบน้อง

สำหรับคนร้ายที่เสียชีวิตจากการปะทะกับเจ้าหน้าที่ ในชุมชนตะปอเยาะ หมู่ที่ 1 ต.เจ๊ะเห อ.ตากใบ ทราบชื่อ คือ นายอับดุลรอฮิม มามะ อายุ 25 ปี 88 หมู่ 4 ต.เกาะสะท้อน อ.ตากใบ จ.นราธิวาส และจากการวิเคราะห์ของเจ้าหน้าที่พบว่า คนร้าย ต้องการรำลึกวันครบรอบ 8 ปี การสลายการชุมนุมปิดล้อมสถานีตำรวจภูธรตากใบที่เกิดขึ้นเมื่อ 25 ตุลาคม 2547


ข่าวที่เกี่ยวข้อง