"ติดตาม" การขึ้นราคาสินค้า หลังมีการปรับค่าแรง 300 บาท

16 ม.ค. 56
13:38
168
Logo Thai PBS
"ติดตาม" การขึ้นราคาสินค้า หลังมีการปรับค่าแรง 300 บาท

การปรับขึ้นค่าแรง 300 บาท ตั้งแต่ช่วงต้นเดือน เริ่มส่งผลให้สินค้าบางชนิดปรับขึ้นราคา แม้กระทรวงพาณิชย์จะยืนยันว่า การขึ้นค่าแรงจะไม่มีผลกระทบต่อราคาสินค้า ขณะที่รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ระบุว่า การปรับขึ้นสินค้าตามต้นทุนถือเป็นเรื่องปกติ และการตรึงสินค้าในระยะยาวอาจทำให้สินค้านั้นขาดแคลนในอนาคต

แม้กระทรวงพาณิชย์จะยืนยันว่า การปรับขึ้นค่าแรงจะไม่ส่งผลต่อราคาสินค้า แต่จากการสำรวจของทีมข่าวไทยพีบีเอสพบว่า มีสินค้าบางรายได้ปรับราคาแล้ว โดยเฉพาะในหมวดอาหารแห้ง เนื้อสัตว์ น้ำตาลทราย ไข่ไก่ ซอสถั่วเหลือง เห็ดหอมอบแห้ง โดยผู้ค้าบางรายในตลาดย่านกรุงเทพฯและปริมณฑล ระบุว่า การขึ้นค่าแรงเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้สินค้าปรับราคา ขณะที่ผู้ค้าบางรายแม้สินค้าจะมีต้นทุนเพิ่มขึ้นแต่ยังไม่ปรับราคาขายปลีกเพื่อรักษากลุ่มลูกค้าไว้ ด้านผู้บริโภคเองก็ยอมรับว่า กังวลกับราคาสินค้าที่อาจสูงขึ้นตามการปรับเพิ่มของค่าแรง

   

นายธนิต โสรัตน์ รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ระบุเช่นกันว่า การปรับค่าแรงจะทำให้สินค้าขึ้นราคาร้อยละ 5-10 โดยสินค้าที่จะปรับราคาเพิ่มมากที่สุด ได้แก่สินค้ากลุ่มอาหาร สินค้าเกษตร เนื้อสัตว์

ทั้งนี้ คณะรัฐมนตรี มีมติเห็นชอบแนวทางการกำกับดูแลสินค้าของกระทรวงพาณิชย์ โดยการตรึงหรือชะลอการปรับราคาสินค้า ณ โรงงาน เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมและป้องกันไม่ให้มีการฉวยโอกาสปรับราคาสินค้าเอาเปรียบผู้บริโภค

   

โดยแบ่งการกำกับดูแลสินค้าเป็น 4 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มที่ 1 สินค้าที่ต้องใช้วัตถุดิบนำเข้า กลุ่มที่ 2 สินค้าที่ใช้วัตถุดิบในประเทศเป็นหลัก กลุ่มที่ 3 สินค้าที่ใช้วัตถุดิบทั้งในประเทศและนำเข้า และ หมวดอาหารสด  พร้อมกันนี้จะติดตามดูแลดูแลราคาขายปลีกของตัวแทนจำหน่ายและผู้ค้าส่ง เน้นการติดตามดูแลอย่างใกล้ชิด

นายธนิตเห็นว่า การขึ้นราคาตามต้นทุนที่เพิ่มขึ้นเป็นเรื่องที่ผู้ประกอบการสามารถทำได้ตามต้นทุนที่แท้จริง แต่เห็นว่ารัฐบาลไม่ควรควบคุมราคาสินค้าในระยะยาวเกินไปอาจทำให้สินค้าบางชนิดขาดตลาด ลดปริมาณการผลิต หรือเลิกกิจการ ซึ่งจะยิ่งทำให้สินค้าปรับราคาสูงขึ้น และกระทบต่อค่าครองชีพประชาชนอย่างรวดเร็ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง