ไทยพีบีเอสสำรวจร้านจำหน่ายเครื่องเสียงที่เข้าข่ายหลอกลวงผู้บริโภค

14 ก.พ. 56
14:25
157
Logo Thai PBS
ไทยพีบีเอสสำรวจร้านจำหน่ายเครื่องเสียงที่เข้าข่ายหลอกลวงผู้บริโภค

ไทยพีบีเอส ลงพื้นที่ตรวจสอบร้านจำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้าเเห่งหนึ่งในย่านหลักสี่ หลังพบว่ารูปเเบบเเละวิธีการขายสินค้าในร้านค้าแห่งนี้ มีลักษณะเข้าข่ายหลอกลวง เเละเอาเปรียบผู้บริโภค ทำให้ลูกค้าหลายรายถูกโน้มน้าว ให้ซื้อสินค้า โดยตั้งราคาไว้สูงกว่าคุณภาพของสินค้า

พนักงานร้านเครื่องเสียงภายในศูนย์การค้าเเห่งหนึ่ง ในย่านหลักสี่ เเสดงท่าทีดีใจ หลังทีมข่าวไทยพีเอสจับสลากได้รางวัลเเจ๊คพ๊อต เป็นชุดเครื่องเสียงโฮมเธียร์เตอร์ ซึ่งมีมูลค่าเกือบ 100,000 บาทเมื่อบวกภาษีแล้ว แต่ผู้จับรางวัลจะต้องจ่ายแค่ภาษีเท่านั้น

ก่อนหน้านี้หนึ่งในทีมข่าวไทยพีบีเอส ได้รับจดหมายเชื้อเชิญให้ไปรับของสมนาคุณตามวัน, เวลา เเละสถานที่ที่กำหนด เเต่ไม่ได้ระบุเเน่ชัดว่าฐานข้อมูลลูกค้ามาจากไหน เเละของที่ให้ไปรับคือสิ่งใด ทีมข่าวจึงตั้งข้อสงสัยว่านี่อาจเป็นการหลอกลวงผู้บริโภคเช่นที่เคยเกิดขึ้นมากเกือบ 10 ปีก่อน เราจึงแฝงตัวไปตามจดหมายดังกล่าว

ทีมข่าวเข้าไปที่ร้านครั้งแรก พนักงานบอกว่าขอดูแลลูกค้ารายก่อนหน้าให้เรียบร้อยก่อน ผ่านไป 10 นาที ทีมข่าวกลับเข้าไปที่ร้านตามคำเเนะนำของพนักงานอีกครั้ง เราพบว่าภายในร้านเต็มไปด้วยอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้า เเละเครื่องครัวหลายชนิด

พนักงานให้เหตุผลว่า บริษัทของพวกเขารับหน้าที่เป็นตัวกลางในการโปรโมทเครื่องเสียงยี่ห้อใหม่จากสหรัฐอเมริกา ผลิตโดยโรงงานเครื่องดนตรียามาฮ่า และจะวางตลาดปี 2557 ที่ต้องส่งจดหมายไปตามบ้านต่างๆ ก็เพื่อให้ลูกค้าได้มาสัมผัสกับสินค้าด้วยตัวเอง โดยผู้ที่มารับฟังการแนะนำสินค้าจะได้รับของที่ระลึก และได้สิทธิจับฉลากชิงโชค

ทีมข่าวไม่ได้รางวัลในครั้งเเรก พนักงานจึงให้โอกาสจับคูปองอีกครั้ง เเต่ในระหว่างที่ทีมข่าวสนทนากับพนักงานอยู่นั้น เราสังเกตเห็นพนักงานอีกคนเดินถือกล่องจับคูปองเข้าไปหลังร้าน เเล้วกลับออกมาพร้อมกับกล่องคูปองอีกครั้ง ซึ่งผลที่ออกมาก็เป็นไปตามคาด

เเม้จะได้รับรางวัลเเจ๊คพ็อต เเต่ทางร้านบอกว่า ลูกค้าจะต้องจ่ายแค่เฉพาะส่วนภาษีเป็นเงิน 28,840 บาท แต่ทีมข่าวสันนิษฐานว่าเป็นกระบวนคล้ายคลึงกับการหลอกลวงให้ซื้อสินค้าอย่างที่เคยเกิดขึ้นมาก่อน จึงสละสิทธิ์ และตรวจสอบข้อมูลสินค้าเบื้องต้น

นอกจากนี้ทีมข่าวตรวจสอบไปยังบริษัทยามาฮ่าซึ่งถูกอ้างถึงก่อนหน้านี้ ก็ได้รับการยืนยันว่า โรงงานยามาฮ่า ไม่เคยผลิตเครื่องเสียงยี่ห้อนี้ ส่วนรูปแบบการโปรโมทสินค้า ยามาฮ่าชี้เเจงว่าไม่เคยมีนโยบายโปรโมทในลักษณะเช่นนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง