1 ในผู้ร่วมชุมนุมยืนยันเหตุการณ์ตากใบ ไม่ใช่เหตุผลเป็นแนวร่วมก่อความไม่สงบ

18 ก.พ. 56
13:21
140
Logo Thai PBS
1 ในผู้ร่วมชุมนุมยืนยันเหตุการณ์ตากใบ ไม่ใช่เหตุผลเป็นแนวร่วมก่อความไม่สงบ

ในเหตุโจมตีฐานนาวิกโยธิน จังหวัดนราธิวาส เมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ พบว่า แนวร่วมบางคนที่เสียชีวิตเคยร่วมในเหตุการณ์ชุมนุมหน้าสถานีตำรวจภูธรตากใบ ปี 2547 และเกิดการวิพากษ์วิจารณ์ถึงการเข้าเป็นแนวร่วม ว่าเป็นผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าว แต่หนึ่งในผู้ร่วมชุมนุม ยืนยันว่า เหตุการณ์ตากใบ ไม่ใช่เหตุผลถูกชักจูงเข้าเป็นแนวร่วม

"หลังกลับจากชุมนุม ไม่คิดเกี่ยวข้อง ประกอบอาชีพตามปกติ ไม่เคยโกรธแค้นเจ้าหน้าที่" เป็นเสียงสะท้อนจากหนึ่งในชาวบ้านปาลุกา ตำบลกาเยาะมาตี อำเภอบาเจาะ จังหวัดนราธิวาส ที่เคยร่วมชุมนุมหน้าสถานีตำรวจภูธรตากใบ ปี 2547 และเป็นเพื่อนบ้านกับ นายซูลกีฟลี ดะอาลี 1 ในแนวร่วมกลุ่มอาร์เคเค ที่เสียชีวิตจากเหตุโจมตีฐานทหารนาวิกโยธิน ที่ 32 ในอำเภอบาเจาะ เมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ ยืนยันว่า เหตุสลายการชุมนุมในครั้งนั้น ไม่ใช่เหตุผลทั้งหมด ที่จะทำให้ผู้ร่วมเหตุการณ์ ถูกชักจูงเป็นแนวร่วมก่อความไม่สงบ เพราะตัวเขา ยังคงใช้ชีวิตตามปกติ

ชายหนึ่ง เล่าว่า ในวันเกิดเหตุสลายการชุมนุม หน้าสถานีตำรวจภูธรตากใบ เขาได้รับข่าวลือ ว่า จะมีการจำหน่ายสินค้าราคาถูก จึงชักชวนเพื่อนเดินทางไป หวังนำกลับมาขายในช่วงเทศกาลฮารีรายอ แต่เมื่อไปถึงกลับพบชาวบ้านจำนวนมาก ทราบภายหลังว่า มีการชุมนุมเรียกร้อง กดดันเจ้าหน้าที่ ให้ปล่อยชุดรักษาความปลอดภัยประจำหมู่บ้าน ซึ่งถูกระบุว่า เป็นผู้ต้องสงสัยขโมยปืนของทางราชการ เขาจึงเดินทางกลับ แต่ถูกเจ้าหน้าที่ขัดขวาง

และเหตุการณ์นั้น ได้นำไปสู่การสลายการชุมนุม และทำให้เขาได้รับผลกระทบ ถูกเรียกตัวไปสอบปากคำ บ่อยครั้ง แต่ไม่เคยโกรธแค้นเจ้าหน้าที่ ทั้งนี้เฉพาะหมู่บ้านบาลุกา อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส มีแนวร่วมที่ถูกออกหมายจับในคดีความมั่นคง มากกว่า 20 คน และอยู่ระหว่างหลบหนี

การเสียชีวิตของนายมะรอโซ จันทราวดี แกนนำกลุ่มอาร์เคเค ที่นำกำลังโจมตีฐานปฏิบัติการทหารนาวิกโยธิน และผู้ร่วมก่อเหตุ อย่างน้อยอีก 5 คน ที่ถูกระบุว่า เคยร่วมเหตุการณ์สลายการชุมชุน หน้าสถานีตำรวจภูธรตากใบ จนนำไปสู่กระแสวิพากษ์วิจารณ์ ปฎิบัติการของแนวร่วมอาร์เคเค กลุ่มนี้ว่า ทั้งหมดเป็นผู้ถูกกระทำโดยเจ้าหน้าที่ ทำให้แม่ทัพภาคที่ 4 ต้องชี้แจง ว่า ตลอด 9 ปีที่ผ่านมา ทุกฝ่ายพยายามเยียวยาด้านจิตใจ ให้ผู้ได้รับผลกระทบจากการชุมนุม ไม่เฉพาะการมอบเงิน จำนวน 7.5 ล้านบาท มีเพียงส่วนน้อยที่ยังปิดกั้น เพราะมีใจฝักใฝ่ในการเป็นแนวร่วมฯ

อำเภอบาเจาะ จังหวัดนราธิวาส ประกอบด้วย ตำบลบาเจาะ บาเร๊ะเหนือ บาเร๊ะใต้ ปะลุกาสาเมาะ รูโบ๊ะสาวอ และตำลกาเยาะมาตี ถูกระบุจากหน่วยงานความมั่นคง ว่า เป็นพื้นที่สีแดง ทั้ง 6 ตำบล และเหตุการณ์หน้าสถานีภูธรตากใบ พบว่า มีชาวบ้านจากที่นี่ เกินครึ่งหนึ่งเข้าร่วมชุมนุม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง