"จีน"ขยายเวลา"หลินปิง"อยู่ต่อ สร้างความสุขให้คนไทย

4 พ.ค. 56
13:10
126
Logo Thai PBS
"จีน"ขยายเวลา"หลินปิง"อยู่ต่อ สร้างความสุขให้คนไทย

ประชาชนและนักท่องเที่ยวต่างรู้สึกดีใจกับกระแสข่าวที่แพนด้าหลินปิง สวนสัตว์เชียงใหม่ จะได้อยู่ในประเทศไทยต่อไปอีกเพราะรู้สึกรักและผูกพันกับครอบครัวแพนด้า ขณะที่สวนสัตว์เชียงใหม่ก็มีรายได้เพิ่มถึงปีละ 25 ล้านบาท

 
<"">
 

กว่า 4 ปีที่ผ่านมา"หลินปิง"ลูกของช่วงช่วง และหลินฮุ่ย หมีแพนด้าที่ประเทศจีนส่งมาเป็นทูตสันถวไมตรีกับประเทศไทย ได้รับความสนใจจากคนไทย เนื่องจากมีนิสัยน่ารักและขี้เล่น นี่จึงเป็นปัจจัยสำคัญให้รัฐบาลไทยเจรจาขอตัวหลินปิง อยู่ในประเทศไทยต่อไป ก่อนจะถึงกำหนดส่งกลับในวันที่ 27 พ.ค.ที่จะถึงนี้ตามข้อตกลงที่ให้ลูกหมีแพนด้าอยู่ต่อระยะหนึ่งก่อนส่งกลับประเทศจีน กระทั่งล่าสุดมีข่าวว่านายหวัง อี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของจีนได้พิจารณาเลื่อนกำหนดเวลา ให้หลินปิงอยู่ในประเทศไทยออกไปอีกระยะ โดยให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมของไทย ไปตกลงรายละเอียดเงื่อนไขกับกรมป่าไม้ของจีน

 
<"">
 
<"">
ข่าวการขยายระยะเวลาอยู่ในประเทศไทยของ หลินปิง สร้างความยินดีให้กับชาวเชียงใหม่และนักท่องเที่ยว เพราะจะทำให้มีโอกาสชื่นชมความน่ารักของหลินปิงได้ยาวนานขึ้น ที่ผ่านมาช่วงช่วง หลินฮุ่ย และหลินปิง ไม่เพียงเป็นทูตสันถวไมตรีเท่านั้น แต่ได้สร้างองค์ความรู้และวิธีการขยายพันธุ์หมีแพนด้าซึ่งเป็นสัตว์ที่ไม่มีในประเทศไทย รวมทั้งสวนสัตว์เชียงใหม่เองมีรายได้เพิ่มปีละ 25 ล้านบาท อีกทั้งกระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่ทั้งระบบด้วย
 
ที่ผ่านมาประเทศจีนใช้หมีแพนด้าเพศผู้และเพศเมียเป็นทูตสันถวไมตรีกับหลายประเทศเช่นสหรัฐฯ,ออสเตรีย,เยอรมัน,ญี่ปุ่น,ไทย และสิงคโปร์ โดยแพนด้าแต่ละคู่ จะอยู่ในประเทศนั้นๆเป็นระยะเวลา 10 ปี หากสามารถขยายพันธุ์สำเร็จ ลูกแพนด้าอายุครบ 2 ปี จะต้องส่งคืนให้กับทางการจีน แต่ที่ผ่านมามีเพียงประเทศสหรัฐอเมริกา และประเทศไทยเท่านั้น ที่ประสบความสำเร็จในการขยายพันธุ์แพนด้า จึงได้รับสิทธิพิเศษขยายเวลาจาก 2 ปี ให้อยู่ต่อถึง 4 ปีเต็ม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง