ปฏิกิริยาครู 3 จังหวัดชายแดนใต้

1 มิ.ย. 56
14:59
178
Logo Thai PBS
ปฏิกิริยาครู 3 จังหวัดชายแดนใต้

แนวคิดของครูในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้บางส่วนที่ไม่ต้องการให้หน่วยงานความมั่นคงดูแลความปลอดภัยระหว่างไป และกลับโรงเรียน เพราะกลัวตกเป็นเป้าหมายของผู้ก่อความไม่สงบ ทำให้สมาพันธ์ครูจังหวัดนราธิวาสไม่เห็นด้วยกับแนวคิดนี้ เพราะทำให้ครูเสี่ยงถูกทำร้ายง่ายขึ้น จึงขอให้ทบทวนแนวคิดนี้อีกครั้ง ขณะที่โรงเรียนกว่า 20 แห่งในอำเภอแว้ง จังหวัดนราธิวาส ซึ่งปิดเรียนชั่วคราว หลังผู้อำนวยการโรงเรียนอำเภอแว้งถูกยิงได้รับบาดเจ็บเมื่อ 2 วันก่อน จะเปิดสอนวันจันทร์หน้า

กำลังใจที่ได้จากเพื่อนครูทำให้นายอวิรุทย์ ยาเซ็ง ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านแว้ง อำเภอแว้ง จังหวัดนราธิวาส ซึ่งนอนรักษาตัวที่โรงพยาบาลอำเภอสุไหงโกลก มีกำลังใจลุกขึ้นสู้อีกครั้ง หลังถูกกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบใช้อาวุธปืนยิงได้รับบาดเจ็บ ขณะขับรถยนต์กระบะกลับบ้านเพียงลำพัง เมื่อ 2 วันก่อน ส่งผลให้โรงเรียนในพื้นที่อำเภอแว้งกว่า 20 โรงปิดเรียนชั่วคราว เพราะครูไม่มั่นใจความปลอดภัย

เพื่อนครูบอกว่า การเดินทางกลับบ้านเพียงลำพัง ของครูบางโรงเรียนในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เกิดจากความกังวล หากมีหน่วยงานความมั่นคงร่วมเดินทางด้วย จะทำให้ครูตกเป็นเป้าหมายก่อความไม่สงบง่ายขึ้น ทำให้ครูหลายคนเลือกเดินทางกลับบ้านเพียงลำพัง แม้จะรู้ว่าเสี่ยงถูกทำร้ายระหว่างทาง แต่ก็ยังเสี่ยงน้อยกว่าเดินทางร่วมกับเจ้าหน้าที่ เมื่อเกิดเหตุการณ์ขึ้น ครูหลายคนจึงไม่โทษหน่วยงานความมั่นคง

ด้านสมาพันธ์ครูจังหวัดนราธิวาส ไม่เห็นด้วยกับแนวคิดของครูที่ไม่ยอมให้หน่วยงานความมั่นคงรักษาความปลอดภัยทั้งไป และกลับโรงเรียน เพราะครูในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นหนึ่งในเป้าหมายก่อความไม่สงบ ข้าราชการครูจึงไม่ควรประมาท แม้จะเป็นคนในพื้นที่ก็ตาม เพราะกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบไม่มีเป้าหมายชัดเจน เมื่อมีโอกาสก็จะทำร้ายทันที

อย่างไรก็ตาม สมาพันธุ์ครูจังหวัดนราธิวาสอยากให้ครูในพื้นที่เสี่ยงภัยทบทวนแนวคิดนี้อีกครั้ง หากยังไม่เชื่อมั่นหน่วยงานความมั่นคง ครูที่เดินทางเพียงลำพังต้องระมัดระวังตัวเองเพิ่มมากขึ้น ส่วนโรงเรียนอำเภอแว้ง จังหวัดนราธิวาส กว่า 20 โรง ที่ปิดเรียนชั่วครามเมื่อวานนี้ หลังผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านแว้งถูกยิงได้รับบาดเจ็บ จะกลับมาเปิดสอนตามปกติอีกครั้งในวันจันทร์ที่จะถึงนี้
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง