เปิดผลกระทบการท่องเที่ยว "เรือสปีดโบ๊ท" จ.กระบี่ หลังเข้าสู่ช่วงฤดูมรสุม

20 มิ.ย. 56
07:23
141
Logo Thai PBS
 เปิดผลกระทบการท่องเที่ยว "เรือสปีดโบ๊ท" จ.กระบี่ หลังเข้าสู่ช่วงฤดูมรสุม

นักวิชาการด้านอุตุนิยมวิทยา มหาวิทยาลัยราชภัฎสงขลา ระบุว่า คลื่นลมแรงในจังหวัดชายทะเลฝั่งอันดามันช่วงนี้ เป็นฤดูกาลมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ ที่เกิดขึ้นประจำทุกปี แต่จะมีฝนตกหนักมากขึ้น และคาดว่า จะตกต่อเนื่องไปถึงเดือนตุลาคม ขณะที่ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว โดยเฉพาะจ.กระบี่ ได้รับผลกระทบมากว่า 1 เดือนแล้ว

ไพโรจน์ ไร่ใหญ่ ชาวบ้านแหลมโพธิ์ ในต.อ่าวนาง อ.เมือง จ.กระบี่ เร่งซ่อมแซมเรือโดยสารนำเที่ยว ที่ได้รับความเสียหายจากคลื่นลมแรงซัดเข้ามากระแทกกับแนวเขื่อน เช่นเดียวกับเพื่อนบ้านอีก 40 ลำ

 
ส่วนเหลืออีก 100 ลำ ต้องขาดรายได้มานาน กว่า 1 เดือน เพราะลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ ที่พัดเข้ามาแถบชายฝั่งอันดามัน อย่างต่อเนื่องในช่วงนี้ ส่งผลให้เกิดฝนตกหนัก และคลื่นลมแรง เช่นเดียวหมู่บ้านชาวประมงในตำบลอ่าวนาง ที่หยุดออกหาปลา ติดต่อกันมานานหลายสัปดาห์

    

 
นักวิชาการผู้เชี่ยวชาญด้านอุตุนิยมวิทยา ระบุ มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ ที่เกิดขึ้นในจังหวัดชายฝั่งทะเลอันมามัน ช่วงนี้ เป็นมรสุมตามฤดูกาล แต่เนื่องจากโลกเผชิญกับสภาะโลกร้อน ทำให้สภาพอากาศแปรปรวน ฝนที่ตกหนัก จะกลายเป็นหนักมาก และต่อเนื่องไปจนถึงเดือนตุลาคม มรสุมจะเปลี่ยนไปเพิ่มความแรงในแทบจังหวัดชายฝั่งอ่าวไทยแทน จึงเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยง ต้องติดตามสถานการณ์จากกรมอุตุนิยมวิทยา อย่างใกล้ชิด
 
ล่าสุดเรือโดยสารที่จะเดินทางไปยังเกาะพีพี จะเปิดให้บริการนักท่องเที่ยวเฉพาะในช่วงเช้า เนื่องจากในช่วงบ่ายในท้องทะเล จะมีคลื่นลมแรง สูง 4-5 เมตร จึงเกรงว่า จะเกิดอุบัติเหตุ ด้านกรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศให้เฝ้าระวังดินโคลนถล่ม ฝนตกหนัก โดยเฉพาะคลื่นลมแรงในท้องทะเลอันดามัน ออกไปอีก 2-3วัน
 


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง