ปัญหาขาดแคลนดวงตา

21 มิ.ย. 56
14:17
185
Logo Thai PBS
ปัญหาขาดแคลนดวงตา

ปัจจุบันจำนวนคนที่บริจาคดวงตามีประมาณปีละ 600 คน สวนทางกับความต้องการดวงตาที่มีมากกว่า 8,000 คน และมีแนวโน้มสูงขึ้นทุกปี ทำให้ศูนย์ดวงตาสภากาชาดไทย ต้องเร่งประชาสัมพันธ์ทำความเข้าใจเชิงรุก เพื่อเปลี่ยนทัศนคติของญาติผู้บริจาคดวงตา หวังเพิ่มจำนวนผู้บริจาคดวงตามากขึ้น

เรื่องราวของผู้เป็นแม่ ที่ป่วยด้วยโรคกระจกตาพิการ จนต้องเข้ารับผ่าตัดเปลี่ยนดวงตา จุดประกายให้ลูกสาว ตัดสินใจบริจาคดวงตา เพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยคนอื่นๆ เล่าผ่านหนังสั้นที่มีชื่อว่า " แสงสว่างในความมืด " ผลงานของทีม Xunecon Studio ชนะเลิศการประกวดหนังสั้น สร้างสรรค์สังคม ศูนย์ดวงตาสภากาชาดไทย ถ่ายทอดให้ผู้ชมเข้าใจได้ง่าย

หนังสั้นที่ได้รับรางวัล ศูนย์ดวงตาสภากาชาดไทย จะใช้เป็นสื่อประชาสัมพันธ์ สร้างความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการบริจาคดวงตา หวังเพิ่มจำนวนผู้บริจาคดวงตาเพิ่มขึ้น โดยยอดผู้บริจาคดวงตาจนถึงขณะนี้ มีจำนวน 860, 575 คน แต่จำนวนผู้ป่วยขึ้นทะเบียนรอรับดวงตามีอยู่กว่า 8,000 คน

การจัดเก็บดวงตาจากผู้บริจาคที่เสียชีวิตจำเป็นต้องรีบจัดเก็บภายใน 6 ชั่วโมง แต่ที่ผ่านมา ญาติบางคนไม่อนุญาตให้แพทย์นำดวงตาออกมา ทั้งที่ผู้เสียชีวิตแสดงความจำนงบริจาคไว้ก่อนหน้านี้ ทำให้เจ้าหน้าที่ ต้องประสานงานขอดวงตาผู้เสียชีวิตจากญาติจากโรงพยาบาลเครือข่าย 70 แห่งทั่วประเทศ

ปัจจุบันศูนย์ดวงตาสภากาชาดไทย สามารถผ่าตัดดวงตาให้กับผู้ป่วย จำนวน 8 ,877 ดวง โดยปีนี้ตั้งเป้า ขอรับบริจาคดวงตาให้ได้ 800 ดวง  การบริจาคดวงตาไม่จำกัดจำกัดเพศ และวัย และแม้จะเป็นผู้มีสายตาผิดปกติ สามารถบริจาคได้

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง