เหตุระเบิด อ.นาทวี จ.สงขลา ในรอบ 5 ปีที่ผ่านมา

28 มิ.ย. 56
15:42
1,076
Logo Thai PBS
เหตุระเบิด อ.นาทวี จ.สงขลา ในรอบ 5 ปีที่ผ่านมา

หลังยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินใน อ.นาทวี และ อ.จะนะ จ.งขลา เพื่อถ่ายการดูแลพื้นที่จากฝ่ายทหารให้ฝ่ายพลเรือน ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา วันนี้ (28 มิ.ย.) ได้เกิดเหตุลอบวางระเบิดในเขตเทศบาล ต.นาทวี มีผู้เสียชีวิต 1 คน บาดเจ็บสาหัส 3 คน นับเป็นเหตุการณ์รุนแรงที่เกิดขึ้นในรอบ 5 ปีที่ผ่านมา

ทุกเช้าร้านน้ำชาวังโต้ เขตเทศบาล ต.นาทวี อ.นาทวี จ.สงขลา แห่งนี้ จะคึกคักไปด้วยบรรดาข้าราชการจากหลายหน่วยงานที่มานั่งสนทนาระหว่างทานอาหารก่อนไปทำงาน ทำให้กลุ่มผู้ก่อเหตุเลือกนำระเบิดแสวงเครื่องไปฝั่งบริเวณหน้าร้าน ตั้งเวลาจุดชนวนไว้ที่ 7.50 น. เป็นเหตุให้ ด.ต.จำรัส ทองเกตุ เสียชีวิตทันที และมีผู้บาดเจ็บสาหัส 3 คน คือ นายคมสัน อุ้ยสกุล ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านเครียง ด.ต.จีระ คงแก้ว และนายสมภพ เสาวณีย์พิทักษ์

เดือนมกราคมที่ผ่านมา กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน หรือ กรอ.มน.ภาค 4 ส่วนหน้า ส่งมอบพื้นที่ อ.จะนะ และ อ.นาทวี ให้กลับไปอยู่ภายใต้การดูแลของผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลาในการจัดวางกำลังรักษาความปลอดภัย เพราะเห็นว่าทั้ง 2 อำเภอไม่เกิดความรุนแรงต่อเนื่องมานานกว่า 5 ปี คงเหลือไว้เพียง อ.สะบ้าย้อย กับ อ.เทพา ที่ถูกระบุว่าเป็นแหล่งที่กลุ่มแนวร่วมใช้หลบซ่อนตัวหลังก่อเหตุ

นอกจากการส่งคืนพื้นที่ เมื่อ 5 เดือนก่อน การตัดสินใจเข้ารายตัวกับศูนย์ปฏิบัติการตำรวจภูธรจังหวัดสงขลา ส่วนหน้า ของกลุ่มแนวร่วมใน อ.นาทวี เพื่อเข้าสู่ มาตรา 21 พ.ร.บ.ความมั่นคง ภายใต้การดูแลความประพฤติของศาลจังหวัดนาทวี จำนวน 13 คน เมื่อวานนี้ อาจเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่กลุ่มผู้ก่อเหตุ หวังข่มขู่ผู้กลับใจให้หวาดกลัว

บริเวณหน้าร้านน้ำชาวังโต้ แห่งนี้ กลุ่มผู้ก่อเหตุเคยใช้ปืนพกสั้นประกบผู้ใหญ่เสียชีวิต มาแล้วเมื่อปี 2550 และถือเป็นเหตุความรุนแรงเพียงครั้งเดียวสำหรับพื้นที่ อ.นาทวี นับตั้งแต่เกิดเหตุความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และ 4 อำเภอของ จ.สงขลา ตั้งแต่ปี 2547
 


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง