ไข้เลือดออกระบาดหนักในภาคเหนือ

6 ก.ค. 56
07:06
79
Logo Thai PBS
ไข้เลือดออกระบาดหนักในภาคเหนือ

สถานการณ์ไข้เลือดออกในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ แพทย์โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ พบการแสดงอาการของโรคไม่ปกติ จากที่คนไข้มีอาการปวดหัวและไข้สูง นอกจากนี้ยังพบอาการชัก พูดจาไม่รู้เรื่องและโวยวาย เนื่องจากภาวะเชื้อเข้าสู่สมอง ทำให้ต้องมีการเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด ซึ่งสถานการณ์โรคไข้เลือดออกในหลายพื้นที่ยังคงน่าเป็นห่วง เพราะพบจำนวนผู้ป่วยเพิ่มมากขึ้นอีกหลายเท่าตัว

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เร่งฉีดพ่นหมอกควันเพื่อกำจัดยุงลาย หลังโรคไข้เลือดออกระบาดหนัก โดยตั้งแต่ต้นปีจนถึงขณะนี้ มีผู้ป่วยกว่า 4,700 คน และเสียชีวิตแล้ว 5 คน ซึ่งเป็นสถิติที่มากกว่าปี 53 ถึง 4 เท่า เนื่องจากสภาพอากาศที่แปรปรวนทำให้ยุงเจริญเติบโตและแพร่ขยายพันธุ์ได้เร็ว

หัวหน้าหน่วยโรคติดเชื้อ ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ ระบุว่าปีนี้มีผู้ป่วยเข้ารักษาเพิ่มมากขึ้นหลายเท่าตัวหลายคนแสดงอาการที่ไม่เคยพบมาก่อน เช่นชัก พูดไม่รู้เรื่อง โวยวาย เพราะสมองติดเชื้อ จึงขอให้แพทย์ในต่างอำเภอวินิจฉัยโรคให้เร็วขึ้นและให้ผู้ป่วยเข้ารับการรักษาเพื่อตรวจอย่างละเอียด

ข้อมูลของสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 10 ระบุว่า ขณะนี้โรคไข้เลือดออกระบาดในทุกจังหวัดทางภาคเหนือ และมีความรุนแรงมากกว่าทุกปี จึงสั่งให้สาธารณสุขจังหวัดเร่งดำเนินการป้องกันและควบคุมโรคในทุกสัปดาห์ เพื่อมีประสิทธิภาพ

ขณะที่กระทรวงสาธารณสุข สั่งให้ทางสาธารณสุขทุกจังหวัดทั่วประเทศตั้งวอร์รูม พร้อมจัดทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญในโรงพยาบาล ตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมขอความร่วมมือไปยังหน่วยงานต่างๆของภาครัฐ เพื่อป้องกันโรคไข้เลือดออกอย่างจริงจัง เพราะตั้งแต่เดือนมกราคม - 2 ก.ค. 2556 ทั่วประเทศมีผู้ป่วย 59,318 คน เสียชีวิต 68 คน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง