สวนสัตว์เชียงใหม่ฝึก"หลินปิง"ให้ชินกรงก่อนส่งไป"จีน"

18 ก.ค. 56
07:51
90
Logo Thai PBS
สวนสัตว์เชียงใหม่ฝึก"หลินปิง"ให้ชินกรงก่อนส่งไป"จีน"

สวนสัตว์เชียงใหม่ฝึกแพนด้าหลินปิง ให้คุ้นเคยกับการอยู่ในกรง ก่อนจะเดินทางไปประเทศจีน ราวปลายเดือน ก.ย.ปีนี้ (56) โดยหลินปิงจะอาศัยที่นั่นเป็นเวลา 1 ปี จากนั้นจะเดินทางกลับมาอยู่ประเทศไทยพร้อมคู่ของมันอีก 15 ปี

การฝึกหลินปิง ให้อยู่ในกรงเป็นประจำทุกๆวัน วันละ 2 รอบ ในช่วงเช้าและช่วงเย็น ก่อนและหลังออกไปยังส่วนจัดแสดงหมีแพนด้า ในสวนสัตว์เชียงใหม่ เป็นภารกิจสำคัญที่ทีมพี่เลี้ยงหลินปิงจะต้องฝึกเพื่อสร้างความคุ้นเคยให้กับแพนด้าสาว วัย 4 ขวบกว่า ที่ขณะนี้เริ่มแสดงอาการ Goat Sound หรือ การใช้เสียงสื่อสารกันระหว่างแพนด้าที่พร้อมเข้าสู่วัยเจริญพันธุ์ ก่อนจะเดินทางไปเลือกคู่ที่เมืองเฉินตู มณฑลเสฉวน สาธารณรัฐประชาชน ในช่วงปลายเดือนกันยายนที่จะถึงนี้ แม้ในช่วงแรกของการฝึก หลินปิง จะมีอาการตื่นกลัวกรง แต่เมื่อทีมพี่เลี้ยงใช้วิธีพูดและดูแลอย่างใกล้ชิด และเพิ่มเวลาอยู่ในกรงของหลินปิงให้นานขึ้นเรื่อย ๆ อาการกลัวก็หายไป จนสามารถอยู่ในกรงติดต่อกันได้ ถึง 3 ชั่วโมง

นายอนุวงศ์ วงศ์วิเชียร หัวหน้าทีมเลี้ยงแพนด้า ยอมรับว่า กังวลใจกับเรื่องเสียงดังของเครื่องบินโดยสาร เพราะอาจทำให้ หลินปิง หงุดหงิด เนื่องจากธรรมชาติของแพนด้าเป็นสัตว์ที่รักสันโดษ และจะใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับการกิน และ พักผ่อน จึงเตรียมฝึกให้หลินปิงฟังเสียงเครื่องบินโดยสาร เพื่อให้เกิดความคุ้นเคยก่อนเดินทาง

สำหรับหลินปิง ลูกของทูตสันถวไมตรีไทยกับสาธารณรัฐประชาชนจีน ช่วงช่วง และหลินฮุ้ย ครบสัญญาอยู่ในประเทศไทย 4 ปี เมื่อปลายเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา และรัฐบาลไทยได้เจรจาเพื่อขอให้หลินปิง อยู่ในประเทศไทยต่อไปอีก 15 ปี โดยองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศในพระบรมราชูปถัมภ์จะต้องจ่ายเงินให้กับรัฐบาลจีนปีละ 500,000 เหรียญสหรัฐ หรือ 15,000,000 บาท และจะต้องเดินทางไปยังเมืองเฉินตู เพื่อหาคู่เป็นระยะเวลา 1 ปี จากนั้นจะเดินทางกลับประเทศไทยพร้อมกับคู่ของมัน เพื่อให้คนไทยได้ชื่นชมความน่ารักไปอีก 15 ปี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง