ติดตามชาวโรฮิงยา หลบหนีจากด่านควบคุมตัว จ.สงขลา

20 ส.ค. 56
14:51
77
Logo Thai PBS
ติดตามชาวโรฮิงยา หลบหนีจากด่านควบคุมตัว จ.สงขลา

การหลบหนีของชาวโรฮิงยาซึ่งถูกควบคุมตัวที่ด่านสะเดา จ.สงขลา จำนวน 87 คนเมื่อคืนวานนี้ (19 ส.ค.) ไม่ได้เกิดขึ้นเป็นครั้งแรก โดยนักวิชาการระบุว่า ปัญหาชาวโรฮิงยาที่พยายามหลบหนีจากที่ควบคุมตลอด 1 เดือนที่ผ่านมา เกิดจากรัฐบาลขาดนโยบายที่ชัดเจนในการแก้ปัญหา ขณะที่การติดตามชาวโรฮิงยา เจ้าหน้าที่สามารถติดตามตัวได้แล้วกว่า 20 คน

                    

<"">

เจ้าหน้าที่และประชาชนในพื้นที่ อ.สะเดา จ.สงขลา วางแผนในการออกติดตามชาวโรฮิงยาจำนวน 87 คนซึ่งหลบหนีจากอาคารควบคุมตัวของตำรวจตรวจค้นเข้าเมืองสงขลาในช่วงแรกของการตามหาชาวโรฮิงยาเจ้าหน้าที่ใช้รถจักรยานยนต์ออกตระเวนตามพื้นที่ป่าสวนยางของชาวบ้านเพื่อหาข่าว ก่อนที่จะเปลี่ยนมาเป็นการเดินเท้าขึ้นไปบนภูเขาซึ่งคาดว่าเป็นที่หลบซ่อนตัวตามคำบอกเล่าของชาวบ้าน

หลังหลบหนีออกจากที่ควบคุมตัวชาวโรฮิงยาพยายามเดินผ่านพื้นที่ป่าสวนยางพาราของชาวบ้านและข้ามภูเขาเพื่อมุ่งหน้าไปยังชายแดนประเทศมาเลเซียซึ่งอยู่ห่างออกไปเกือบ 10 กิโลเมตร
                   
<"">

ซึ่งในวันนี้ (20 ส.ค.) เจ้าหน้าที่สามารถติดตามตัวชาวโรฮิงยาที่หลบหนีมาได้ในเบื้องต้น 3 คน และมีรายงานว่า เจ้าหน้าที่มาเลเซียสามารถควบคุมตัวชาวโรฮิงยาที่ข้ามฝั่งไปยังประเทศมาเลเซียได้อีกกว่า 20 คน โดยตลอด 1 เดือนที่ผ่านมาชาวโรฮิงยาซึ่งถูกควบคุมตามสถานที่ต่าง ๆ ในประเทศไทยกว่า 1,000 คนมีการรวมตัวประท้วงและพยายามหลบหนีจากสถานที่ควบคุมตัว ซึ่งนายจุมพล ชื่นจิตต์ศิริ นักวิชาการด้านนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิเคราะห์ว่าเกิดจากรัฐบาลขาดนโยบายที่ชัดเจนในการแก้ปัญหาชาวโรฮิงยา
                   
<"">

ด้านเจ้าหน้าที่ระดับสูงในจังหวัดสงขลารายหนึ่งเปิดเผยว่า สถานที่ควบคุมตัวชาวโรฮิงยาจะไม่มั่นคงแข็งแรงเหมือนห้องขังทั่วไป รวมถึงมาตรการดูแลก็จะไม่เข้มงวดมากนัก เพราะต้องคำนึงถึงหลักสิทธิมนุษยชนซึ่งไทยกำลังถูกจับตาจากนานาชาติ จึงเป็นช่องว่างให้ชาวโรฮิงยา ซึ่งเกิดความเครียดหลังถูกควบคุมตัวเป็นเวลานานกว่าครึ่งปีพยายามหลบหนี


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง