ผู้สนับสนุน 8 อำเภอ จ.นครราชสีมา ชุมนุมเรียกร้องจัดตั้งจ.บัวใหญ่

13 ก.ย. 56
07:53
158
Logo Thai PBS
ผู้สนับสนุน 8 อำเภอ จ.นครราชสีมา ชุมนุมเรียกร้องจัดตั้งจ.บัวใหญ่

การเสนอจัดตั้งจังหวัดบัวใหญ่ ซึ่งแยกออกมาจากจ.นครราชสีมา ถูกผลักดันมาแล้วเกือบ 60 ปี แต่ไม่มีความคืบหน้า ทำให้กลุ่มผู้สนับสนุนจาก 8 อำเภอ ชุมนุมทวงถามเกี่ยวกับการนำเสนอร่างพระราชบัญญัติตั้งจังหวัดบัวใหญ่ไปยังรัฐบาล

ตัวแทนภาครัฐและชาวบ้านใน 8 อำเภอ ในจ.นครราชสีมา ชุมนุมหน้าศาลากลางจังหวัด เป็นครั้งที่2 ในรอบ 4 เดือน เพื่อทวงถามความคืบหน้าการจัดตั้งจังหวัดบัวใหญ่ หลังชาวบ้านทั้ง 8 อำเภอ คือ บัวใหญ่, บ้านเหลื่อม, แก้งสนามนาง, ประทาย, โนนแดง,สีดา ,บัวลาย และอำเภอคง จัดทำประชาคมกรณีจัดตั้งจังหวัดบัวใหญ่ตั้งแต่เดือนพ.ค.2556ตามคำสั่งของทางจังหวัด ก่อนเสนอเรื่องไปยังกรมการปกครอง แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีความคืบหน้า

 
ระยะทางจากอำเภอบัวใหญ่ไปสู่ตัวจังหวัดนครราชสีมา ที่ห่างไกลกว่า 100 กิโลเมตร และเส้นทางคมนาคมที่ไม่สะดวก คือเหตุผลหลักที่ชาวอำเภอด่านนอกทั้ง 8 อำเภอต้องการให้ยกฐานะอำเภอบัวใหญ่เป็นจังหวัด
 
การผลักดันจัดตั้งจังหวัด 78 ที่ยังคงล่าช้า ผู้ช่วยจ่าจังหวัดนครราชสีมา เผยว่ายังอยู่ในขั้นตอนทำประชาคมให้ครบทั้ง 32 อำเภอ เมื่อเสร็จเรียบร้อยก็จะส่งเรื่องไปยังกรมการปกครองเพื่อพิจารณา
 
การเสนอให้จัดตั้งจังหวัดบัวใหญ่ เริ่มขึ้นตั้งแต่ปี 2498 สมัยจอมพล ป.พิบูลย์สงคราม เป็นนายกรัฐมนตรี และมีการผลักดันเรื่อยมาจากข้าราชการ พ่อค้าและประชาชนในพื้นที่ โดยเมื่อปีที่แล้ว มีการยื่นรายชื่อผู้สนับสนุนกว่า 20,000 รายชื่อ เสนอร่างพระราชบัญญัติตั้งจังหวัดบัวใหญ่ ต่อนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภา แต่เนื่องจากร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้เกี่ยวข้องกับ พ.ร.บ.การเงิน จึงต้องมีการประชาคมผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ทำให้การเสนอจัดตั้งจังหวัดบัวใหญ่ล่าช้า


ข่าวที่เกี่ยวข้อง