โรงเรียนผู้สูงอายุ

2 ต.ค. 56
15:19
914
Logo Thai PBS
 โรงเรียนผู้สูงอายุ

แต่ละปีจำนวนผู้สูงอายุในต.หัวง้ม อ.พาน จ.เชียงราย มีเเนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น ทำให้ผู้นำชุมชนมีเเนวคิดจัดตั้งโรงเรียนผู้สูงอายุ เพื่อเป็นศูนย์กลางด้านกิจกรรมเเละการเรียนรู้ด้านสังคมเเละพระพุทธศาสนา เพื่อให้ผู้สูงอายุได้ผ่อนคลาย หลังพบว่าช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ประชากรกลุ่มนี้เป็นโรคซึมเศร้ากันมากขึ้น

เข้าเเถวเคารพธงชาติ สวดมนต์ไหว้พระ รวมถึงทำกิจกรรมหน้าเสาธง เป็นกิจวัตรประจำวันของนักเรียนโรงเรียนผู้สูงอายุต.หัวง้ม อ.พาน จ.เชียงราย ซึ่งไม่ต่างจากโรงเรียนในระบบทั่วไป ที่จะต้องมีกิจกรรมหน้าเสาธง เพื่อให้นักเรียนตื่นตัวเเละเตรียมพร้อมก่อนเข้าสู่การเรียนการสอนในช่วงเช้า

นายยืน คหบดีกนกกุล วัย 87 ปีคนนี้ ได้เรียนหนังสือในโรงเรียนผู้สูงอายุมาแล้วเกือบ 1 ปี โดยมีลูกสาวที่สมัครเรียนด้วยกัน คอยดูเเลอยู่ข้างๆ เเม้สภาพร่างกายจะเป็นอุปสรรคต่อการเรียนอยู่บ้าง เเต่นายยืนก็ดีใจที่ในช่วงบั้นปลายของชีวิต ได้ทำกิจกรรมร่วมกันกับผู้สูงอายุคนอื่นๆ

โรงเรียนผู้สูงอายุต.หัวง้มมีนักเรียนทั้งหมด 265 คน เริ่มก่อตั้งในปี 2553 ตั้งอยู่ภายในบริเวณวัดศรีเมืองมูล เปิดสอน 3 ระดับชั้น ตั้งเเต่ปี 1 ถึงปี 3 ทุกวันพฤหัส สัปดาห์ละ 1 ครั้ง โดยการเรียนการสอนจะเน้นไปที่วิชาสังคม เเละพระพุทธศาสนา เพื่อให้ผู้เรียนสามารถนำมาปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้

ส่วนผู้ที่สนใจศึกษาต่อหลังจบชั้นปีที่ 3 ทางโรงเรียน ได้เปิดหลักสูตรเพิ่มเติม คือ ในระดับมหาวิทยาลัย ซึ่งผู้เรียนสามารถเรียนต่อเนื่องได้เเบบไม่มีที่สิ้นสุด โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น เเม้เเต่ครูผู้สอน ก็ล้วนมาจากจิตอาสา ที่ต้องการทำประโยชน์เพื่อสังคมในช่วงบั้นปลายของชีวิต

เเม้ทางโรงเรียนจะไม่มีวุฒิบัตรออกให้อย่างเช่นโรงเรียนในระบบทั่วไป เเต่ทุกคนต่างก็เข้าใจถึงเจตนารมณ์ของโรงเรียน ที่ต้องการให้ผู้สูงอายุมีกิจกรรมทำร่วมกัน มากกว่าเคร่งครัดในเนื้อหาวิชาเรียน หลังในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา พบว่ามีผู้สูงอายุในต.หัวง้ม ป่วยเป็นโรคซึมเศร้าเป็นจำนวนมาก

เเม้โรงเรียนผู้สูงอายุต.หัวง้มจะเปิดรับนักเรียนที่มีอายุตั้งเเต่ 60 ปีบริบูรณ์ขึ้นไป เเต่ด้วยความสนุกสนานผ่อนคลายของเนื้อหาการเรียนการสอน ทำให้ปัจจุบันมีนักเรียนที่อายุไม่ถึงเกณฑ์ที่กำหนด สนใจสมัครเข้าเรียนจำนวนมาก ซึ่งทางโรงเรียนก็ไม่ขัดข้องเพราะมองว่า นี่จะเป็นการเตรียมความพร้อมในการรองรับสังคมผู้สูงอายุในชุมชน ที่มีเเนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นในอนาคต


ข่าวที่เกี่ยวข้อง