ทหารเร่งช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำป่า อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์

11 ต.ค. 56
14:55
90
Logo Thai PBS
ทหารเร่งช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำป่า อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์

เกือบ 1 สัปดาห์ที่ชาว ต.บึงนคร อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ กว่า 5,000 คน ในพื้นที่ภูเขาฝั่งตะวันตกต้องติดอยู่ในพื้นที่ หลังน้ำป่าจากเทือกเขาตะนาวศรีไหลเข้าท่วม ทำให้เกือบทุกเส้นทางถูกตัดขาด ชาวบ้านไม่สามารถเข้า-ออกได้ ขณะที่ทหารเร่งระดมกำลังเข้าช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย

ชาวบ้านหมู่ 5 บ้านบึงนคร ต.บึงนคร อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ รอความช่วยเหลือจากทหาร หลังน้ำป่าจากเทือกเขาตะนาวศรีไหลหลากเข้าท่วมฝายหลายแห่ง และเส้นทางหลักเกือบทั้งหมดที่จะเดินทางไปยัง อ.หัวหิน และ อ.ปราณบุรี ถูกตัดขาด ชาวบ้าน 12 หมู่บ้าน กว่า 5,000 คน ไม่สามารถเข้าออกได้นานกว่า 1 สัปดาห์
 
ทหารศูนย์การทหารราบค่ายธนะรัชต์ที่นำกำลังกว่า 100 นาย ไปช่วยเหลือได้วางแผนฝ่ากระแสน้ำเข้าพื้นที่ แต่ระดับน้ำแม่น้ำปราณบุรียังสูง และไหลเชี่ยว ไม่ปลอดภัยที่จะนำเรือท้องแบน หรือรถทหารข้ามไปช่วยชาวบ้านได้
 
ต.บึงนคร อ.หัวหิน มีสภาพเป็นแอ่งกระทะ ประสบภัยน้ำป่าทุกปี และใช้ไฟฟ้าจากแผงโซล่าเซลล์ หลังถูกน้ำป่าไหลหลาก แผงโซล่าเซลล์ไม่สามารถใช้ได้ ชาวบ้านต้องอยู่ท่ามกลางความมืดมานานนับสัปดาห์ และได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก
 
ชาวบ้านเรียกร้องให้ จ.ประจวบคีรีขันธ์ เร่งสร้างสะพานข้ามแม่น้ำปราณบุรีบริเวณหมู่ 5 บ้านบึงนคร แทนสะพานเดิมที่ถูกน้ำป่าพัดเสียหายมานานนับสิบปี เพื่ออำนวยความสะดวก เพราะเป็นเส้นทางหลักที่จะช่วยให้ชาวบ้านเดินทางเข้าเมืองได้เร็วขึ้น ขณะที่ทหารได้ตัดสินใจเดินทางอ้อมเกือบ 100 กิโลเมตร เพื่อนำถุงยังชีพ และยาไปช่วยเหลือชาวบ้าน เนื่องจากต้องรอจนกว่าระดับน้ำจะลดลง เพื่อซ่อมแซมเส้นทาง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง