ศูนย์แพทย์ครอบครัวและชุมชน อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ บริการสุภาพ "ใกล้บ้านใกล้ใจ"

29 ต.ค. 56
13:42
1,084
Logo Thai PBS
ศูนย์แพทย์ครอบครัวและชุมชน อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ บริการสุภาพ "ใกล้บ้านใกล้ใจ"

การจัดตั้งศูนย์แพทย์ครอบครัวและชุมชน โดยกระจายอำนาจด้านสุขภาพให้ท้องถิ่นบริหารจัดการตนเอง เน้นบริการแบบใกล้บ้านใกล้ใจและให้บริหารตรวจรักษาประชาชนในพื้นที่ เป็นความร่วมมือที่เกิดขึ้นระหว่างองค์การบริหารส่วนตำบลบางแก้ว อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ กับโรงพยาบาลเอกชน และยังเป็นต้นแบบให้กับท้องถิ่นอื่นๆในการพัฒนาศูนย์แพทย์ชุมชุนอีกด้วย

ศูนย์แพทย์ครอบครัวและชุมชนองค์การบริหารส่วนตำบลบางแก้ว จ.สมุทรปราการ จัดสร้างด้วยงบประมาณ 13 ล้านบาท เน้นบริการสุขภาพแบบใกล้บ้านใกล้ใจ ดูแลสุขภาพประชาชนในพื้นที่ ให้บริการเชื่อมโยงแบบครบวงจร จากบ้าน ชุมชน สถานพยาบาลปฐมภูมิ และโรงพยาบาล ภายใต้สิทธิบัตรทอง ประกันสังคม และสวัสดิการข้าราชการ โดยแต่ละวันจะมีทีมสหวิชาชีพ หมุนเวียนมาคอยให้บริการ ด้วยอุปกรณ์การแพทย์ที่ทันสมัย สร้างความมั่นใจให้กับประชาชน

 
ศูนย์แพทย์ชุมชนจะให้บริการตรวจโรคทั่วไป, บริการเจ็บป่วยฉุกเฉิน, การแพทย์ทางเลือก, แพทย์แผนไทย, ห้องแพทย์แผนจีน, ดนตรีบำบัด และห้องกายภาพบำบัด โดยหวังให้ประชาชนในพื้นที่อบต.บางแก้ว ทั้งประชากรในทะเบียนราษฏร์ และประชากรแฝงที่มีอยู่กว่าแสนคน ได้รับการรักษาตามสิทธิโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย หรือ หากส่งต่อก็รักษาตามโรงพยาบาลที่ขึ้นทะเบียนไว้ และเบิกจ่ายตามสิทธิ

    

 
ความร่วมมือนี้เกิดจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และโรงพยาบาลเอกชน เห็นถึงความสำคัญในการดูแลรักษาสุขภาพของประชาชนในพื้นที่ และยังเป็นจุดเริ่มต้นของการกระจายอำนาจด้านสุขภาพ โดยให้ท้องถิ่นจัดการกันเอง เพราะมีความคุ้นเคยกับประชาชนเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว
 
สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ผลักดันให้ศูนย์แพทย์ชุมชนแห่งนี้ เป็นต้นแบบของศูนย์เวชปฏิบัติครอบครัวต้นแบบของประเทศ เพื่อขยายไปสู่ท้องถิ่นในจังหวัดอื่นๆ เพิ่มช่องทางให้ประชาชนเข้าถึงบริการด้านสุขภาพที่รวดเร็ว และมีคุณภาพ ช่วยลดความแออัด และภาระค่าใช้จ่ายในโรงพยาบาลขนาดใหญ่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง